Australia sửa quốc ca bằng "một từ duy nhất"

Thứ Sáu, 01/01/2021, 11:50
Sau gần 40 năm sử dụng, lời bài quốc ca của Australia "Advance Australia Fair" đã được sửa đổi nhằm khẳng định lịch sử hàng chục nghìn năm và thể hiện tinh thần đoàn kết của một đất nước đa sắc tộc.

Ông Morrison cho biết, việc sửa quốc ca nhận được sự ủng hộ lớn của người dân Australia. Ảnh: Times of India. 
Theo đó, trong lời cũ của bài quốc ca, đoạn “vì chúng ta trẻ và tự do” sẽ được thay bằng “vì chúng ta là một và tự do”. Tuy chỉ thay đổi duy nhất một từ, nhưng bài quốc ca này phản ánh trung thực lịch sử, văn hóa và các đặc điểm của đất nước Australia.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho hay: "Việc thay đổi ca từ trong quốc ca là phù hợp trên nhiều cấp độ, thể hiện tinh thần của người Australia, bày tỏ sự tôn kính đối với các dân tộc bản địa và những người di cư, đồng thời thể hiện những khát vọng mà Australia muốn chia sẻ với các quốc gia và dân tộc trên thế giới trong tương lai". 

Theo Thủ tướng Morrison, trong suốt một năm đối phó với thảm họa cháy rừng chưa từng có và đại dịch COVID-19, người dân Australia đã thể hiện tinh thần bất khuất và đoàn kết để cùng nhau vượt qua khó khăn, khẳng định vị thế của quốc gia. 

Việc thay đổi lời của quốc ca nhận được sự ủng hộ rộng rãi của công chúng bởi người dân cho rằng điều này là cần thiết và thể hiện đầy đủ hơn về đất nước Australia hiện đại cùng với di sản của các dân tộc bản địa và những đóng góp của người di cư trong quá trình phát triển đất nước.

Bài hát có tựa đề ‘Advance Australia Fair’ được sáng tác vào năm 1878 và được sử dụng làm quốc ca Australia từ năm 1984 để thay thế bài quốc ca ‘God ​​Save the Queen’ được sử dụng kể từ khi người Anh đến định cư tại Australia.

Linh Đan
.
.
.