Xiaomi phản ứng nghi án thu thập thông tin người dùng

Thứ Hai, 04/05/2020, 12:59
Hãng công nghệ Trung Quốc phản ứng dữ dội trước cáo buộc được đưa ra cho rằng người dùng điện thoại Xiaomi bị thu thập dữ liệu cá nhân thông qua trình duyệt của máy ngay cả khi đăng nhập ở chế độ ẩn danh.


Thông tin phản hồi được Phó Chủ tịch của Xiaomi, Manu Kumar Jain đưa ra thông qua một bài viết trên tài khoản Twitter của hãng này.

Theo ông Manu Kumar Jain, những thông tin vừa qua cáo buộc Xiaomi thu thập dữ liệu người thông qua hai trình duyệt Mi Browser Pro và Mint Browser, vốn đều thuộc sở hữu của Xiaomi là không chính xác, gây ra ảnh hưởng rất lớn tới uy tín của hãng này.

Xiaomi giận dữ phản ứng nghi án thu thập thông tin người dùng

Theo đó, Xiaomi hiện tại chỉ thu thập hai loại dữ liệu duy nhất từ người bao gồm dữ liệu thống kê sử dụng và dữ liệu đồng bộ hóa người dùng. Đây là loại dữ liệu vốn được hầu hết các trình duyệt khác hiện có vẫn đang thu thập. 

Đại diện của hãng công nghệ Trung Quốc cũng khẳng định khi người dùng sử dụng trình duyệt ở chế độ ẩn danh hoàn toàn không bị thu thập dữ liệu. Xiaomi cũng khẳng định rằng hãng chỉ thu thập dữ liệu khi người dùng chấp nhận.

Ngoài ra, để minh chứng cho phản ứng của mình, Xiaomi đã chia sẽ mã nguồn phần mềm trình duyệt của hãng.

Trước đó, hôm 30/4, Chuyên gia bảo mật Gabriel Cirlig đưa ra báo cáo cho biết trình duyệt tích hợp trên điện thoại Xiaomi thu thập lịch sử duyệt web của người dùng, kể cả ở chế độ bí mật.

Theo ông Cirlig, quá trình sử dụng điện thoại Redmi Note 8 hàng ngày cho thấy thiết bị đã ghi lại nhiều hoạt động của người dùng. Dữ liệu này được gửi dữ liệu tới máy chủ từ xa đặt tại Nga và Singapore nhưng có domain ở Trung Quốc.

Do dữ liệu được mã hóa yếu dưới định dạng base64, nên không quá khó để một chuyên gia như Gabiel có thể phát hiện ra. Nó gồm lịch sử các trang web đã mở, từ khoá tìm kiếm trên Google,... Bên cạnh đó, còn các thông tin như mở folder nào, thay đổi thiết lập điện thoại ra sao, phiên bản hệ điều hành đang sử dụng...

B.Châu (t/h)
.
.
.