Virus Corona có thể bị phát hiện chỉ trong 40 phút

Thứ Sáu, 07/02/2020, 11:08
Các nhà nghiên cứu khoa học đến từ Hong Kong cho biết đã phát triển được thiết bị kiểm tra, phát hiện hiệu quả virus Corona chủng mới chỉ trong khoảng thời gian chưa đến 1 giờ đồng hồ.

Thông tin được đăng tải trên tờ South China Morning Post cho biết, các nhà khoa học được dẫn đầu bởi giáo sư vật lý Weijia Wen đến từ Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong đã phát triển thành công một thiết bị công nghệ y tế giúp nhà chức trách có thể kiểm tra và nhanh chóng phát hiện ra các trường hợp nhiễm virus Corona chủng mới (019-nCoV) với thời gian ngắn hơn rất nhiều so với các phương pháp hiện nay.

Công cụ phát hiện virus Corona mới.

Cụ thể, thiết bị đặc biệt này sẽ kiểm tra các mẫu chất lỏng của cơ thể người nghi nhiễm và đưa ra kết quả sau khoảng 40 phút.

Được biết, nhóm nghiên cứu của giáo sư vật lý Weijia Wen bắt đầu làm việc sau khi nhận được mẫu virus Corona từ Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc ở Bắc Kinh vào ngày 20/1.

Trước khi thông tin được công bố, đã có một số thiết bị được nhóm nghiên cứu gửi tới Thâm Quyến cùng Quảng Châu cũng như Hồ Bắc (Trung Quốc) để thử nghiệm.

Đây thực sự là thông tin đáng vui mừng cho y tế khi mà dịch bệnh do virus Corona gây ra đang hoành hành ngày một nghiêm trọng tại nhiều quốc gia, trong đó có cả Việt Nam.

Hiện tại, để xét nghiệm virus Corona, các nhân viên y tế thường phải kiểm tra ADN có tên Phản ứng chuỗi Polymerase (PCR) thông qua thiết bị tại phòng thí nghiệm với thời gian cho kết quả tương đối lâu từ 90 phút tới 3 giờ mới có kết quả. Ngoài ra, phương pháp PCR cũng được sử dụng trong các cuộc kiểm tra của Trung tâm bảo vệ sức khỏe Hong Kong và mất tới khoảng 3 giờ mới xong.

B.Châu (t/h)
.
.
.