Vai trò quan trọng của truyền thông ứng dụng KH&CN trong nông nghiệp

Thứ Tư, 27/11/2019, 18:06
“Truyền thông có vai trò hết sức quan trọng trong việc đẩy mạnh việc áp dụng các tiến bộ của KH&CN vào sản xuất nông nghiệp. Để KH&CN trở thành động lực và ngày càng phát triển, nhất là trong lĩnh vực trọng điểm như nông nghiệp, công nghiệp, y tế… thì công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến kiến thức người dân cũng như các cấp quản lý là hết sức quan trọng. Qua đó, thấy rõ vai trò của KH&CN trong sản xuất đời sống, trong việc nâng cao hiệu quả và tính cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa.”


Đó là ý kiến của Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng tại hội thảo “Đẩy mạnh truyền thông về ứng dụng KH&CN trong lĩnh vực nông nghiệp” diễn ra trong khuôn khổ sự kiện “Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ năm 2019” được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) hôm 26-11. 

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu khai mạc hội thảo.

Vì thế, Bộ KH&CN mong muốn các cơ quan truyền thông tiếp tục bám sát các ứng dụng tiến bộ KH&CN và nghiên cứu cách thức tuyên truyền phù hợp giúp cho bà con nông dân, doanh nghiệp tiếp thu, nắm bắt được các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển KH&CN trong lĩnh vực nông nghiệp.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, hiện nay, việc chuyển tải thông điệp truyền thông về KH&CN trong lĩnh vực nông nghiệp tương đối phong phú thông qua các kênh báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình... tương đối dễ hiểu, dễ nhớ, chính xác, chân thực. 

Thông qua buổi hội thảo lần này, Bộ KH&CN mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông hơn nữa, phát hiện ra được những vấn đề mới về KH&CN, chia sẻ với những người làm KH&CN, đưa thông tin đến với công chúng một cách gần gũi, dễ hiểu, mang KH&CN đến gần với người dân.

Trần Quang Tuấn - Giám đốc Trung tâm NC&PT truyền thông KH&CN phát biểu tại hội thảo.

Ông Trần Quang Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN (Bộ KH&CN) cho rằng, trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước, nông nghiệp luôn được đặt ở vị trí trung tâm, là ngành mũi nhọn quan trọng. Đảng và Nhà nước đã xác định, phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn phải dựa vào KH&CN và ưu tiên đầu tư cho KH&CN. Để triển khai được các mục tiêu quan trọng của ngành nông nghiệp thì công tác truyền thông giữ vai trò rất quan trọng. 

“Bên cạnh các kênh truyền thông truyền thống, thì truyền thông bằng các phương thức mới như trên mạng xã hội cũng là vấn đề cần quan tâm lưu ý trong thời gian tới” - Ông Trần Quang Tuấn  nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, ông Kpă Thuyên cũng khẳng định vai trò quan trọng của báo chí, truyền thông đối với phát triển kinh tế - xã hội nói chung và với phát triển nông nghiệp nói riêng. “Với sự áp dụng nhanh chóng các thành tựu mới của công nghệ và kỹ thuật hiện đại vào đời sống và sản xuất, báo chí, truyền thông đã và đang trở thành phương tiện, điều kiện cơ bản quan trọng hợp thành động lực phát triển xã hội” - ông Kpă Thuyên nhấn mạnh.

Toàn cảnh hội thảo.

Để tăng cường hơn nữa công tác truyền thông, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Hoàng Viết Chọn - Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Thanh Hoá cho rằng, cần có sự chia sẻ, liên kết thông tin đa chiều bởi đối với người dân ở vùng nông thôn và vùng dân tộc thiểu số cần giúp họ tiếp cận với những kiến thức KH&CN tiên tiến, thông qua đó có thể áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Ông Hoàng Trung Dũng - Phó Giám đốc Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam cũng đề xuất, để hoạt động truyền thông về ứng dụng KH&CN trong lĩnh vực nông nghiệp đạt hiệu quả cao và có sức lan toả, Bộ KH&CN và Bộ NN&PTNT, các sở, ngành địa phương cần có sự ưu tiên và có chiến lược, kế hoạch cụ thể cho hoạt động này, chủ động cung cấp thông tin,tạo điều kiện để nhà báo tiếp cận với các chính sách, các mô hình, điểm sáng ứng dụng KH&CN, kết quả nghiên cứu mới phục vụ sản xuất nông nghiệp, cải thiện môi trường.

“Trong thời gian tới tăng cường hơn nữa những thông tin về cơ chế chính sách để doanh nghiệp tiếp cận đến các thông tin về KH&CN trong nước và thế giới; cần có thêm nhiều chương trình Hội thảo trực tiếp phát trên các phương tiện thông tin đại chúng để Doanh nghiệp được tiếp cận tới các chính sách cơ chế mới” - ông Phan Thanh Thiên, Tổng giám đốc công ty Phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh kiến nghị thêm.

Hội thảo còn có nhiều ý kiến, đề xuất, góp ý: Cần tăng cường tổ chức hoạt động truyền thông trong lĩnh vực nông nghiệp; các nhà khoa học, tổ chức nghiên cứu cũng cần chủ động, tạo điều kiện trong việc giới thiệu các đề tài nghiên cứu khoa học, các kết quả nghiên cứu, tham gia vào các chương trình truyền thông nhằm góp phần xây dựng các chương trình sinh động, thiết thực và khách quan hơn là chỉ để phóng viên tự phản ánh, giới thiệu thay,...

Mai Thùy
.
.
.