VTC tiếp tục cảnh báo vi phạm bản quyền ASIAD 2018

Thứ Bảy, 25/08/2018, 17:58
VTC tiếp tục lên tiếng cảnh báo về vấn nạn vi phạm bản quyền, livestream lậu tràn lan trên Facebook và Youtube.


Ngày 25-8, thông tin từ Đài truyền hình kỹ thuật số VTC cho biết, tình trạng phát lậu, livestream sóng truyền hình ASIAD 2018, đặc biệt là các trận đấu bóng đá nam có đội tuyển Olympic Việt Nam thi đấu vẫn diễn ra nghiêm trọng.

Một kênh Livestream lậu trận đấu Việt Nam với Bahrain lách luật bằng cách thu nhỏ màn hình

Theo báo cáo thống kê của VTC, sau 3 ngày chính thức phát sóng truyền hình bản quyền ASIAD 2018 (từ ngày 22-8 đến 24-8), đội ngũ rà soát của VTC đã phát hiện 260 trường hợp vi phạm bản quyền ASIAD 2018. 

Trong đó, vi phạm nhiều nhất diễn ra trên Facebook khi có tới 185 tài khoản vi phạm được phát hiện, còn trên YouTube đã phát hiện 35 kênh vi phạm. Ngoài ra còn có 38 trang web phát lậu cũng bị nhóm rà soát đưa vào danh sách vi phạm bản quyền. 

Hình thức vi phạm bản quyền chủ yếu là phát trực tiếp (livestream) các môn thi đấu trong khuôn khổ ASIAD, chủ yếu là các môn có vận động viên Việt Nam thi đấu.

Riêng thời điểm đội tuyển bóng đá Olympic Việt Nam thi đấu với Bahrain, nhóm rà soát của VTC phát hiện tới 130 link YouTube và Facebook livestream trận đấu và tiến hành report (báo cáo vi phạm).

Đại diện của VTC cho biết, cơ chế bảo vệ bản quyền của Youtube tương đối tốt khi cung cấp cho VTC content ID để thực hiện việc quét vi phạm bản quyền trên hệ thống của mình. 

Tuy nhiên, trên Facebook đang gặp khá nhiều khó khăn vì không có cơ chế tương tự mà chủ yếu dựa vào đội ngũ rà soát của VTC thực hiện report về cho Facebook khiến việc xử lý mất nhiều thời gian.

B.C.
.
.
.