Trung Quốc phát triển công nghệ nhận diện khuôn mặt người đeo khẩu trang

Thứ Bảy, 14/03/2020, 09:42
Hệ thống nhận diện khuôn mặt mới vừa được một hãng công nghệ đến từ Trung Quốc phát triển cho phép nhận diện kể cả khi người dùng đeo khẩu trang, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19 như hiện nay.


Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 khiến tất cả người dân đều buộc phải đeo khẩu trang để phòng ngừa bệnh, hệ thống kiểm soát nhận diện trước đó của Trung Quốc gần như bất lực khi không thể xác định được khuôn mặt của bất cứ người nào, việc này đặt ra mối lo về an ninh. Tuy nhiên, mới đây, hãng công nghệ Hanwang của nước này bất ngờ thông báo đã phát triển thành công một hệ thống nhận diện khuôn mặt mới cho phép xác định người dùng kể cả khi đeo khẩu trang.

Trung Quốc phát triển công nghệ nhận diện khuôn mặt người đeo khẩu trang

Cụ thể, theo công bố của Hanwang, sau khi tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh tại nước này hồi tháng 1 vừa qua. Một nhóm nghiên cứu của công ty này đã bắt tay vào nghiên cứu công nghệ nhận diện khuôn mặt mới. Nhóm nghiên cứu đã phát triển dưa vào nguồn dữ liệu có được trong 10 năm qua với khoảng 6 triệu khuôn mặt không che và một phần thông tin về khuôn mặt người dùng khi đeo khẩu trang.

Hanwang cho biết, hệ thống của hãng này nhận diện chuẩn xác khoảng 95% với người đeo khẩu trang và 99,5% với người không đeo khẩu trang. Và tất nhiên, với người dùng đeo cả khẩu trang và kính râm, hệ thống của Hanwang cũng bế tắc không thể nhận diện.

Ngoài ra, đại diện của Hanwang cho biết, hệ thống cũng có thể kết nối cảm biến nhiệt độ để vừa nhận diện khuôn mặt vừa đo thân nhiệt người dùng. Điều này phục vụ rất tốt cho công tác ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19.

Được biết, hiện hãng công nghệ của Trung Quốc đã cung cấp ra thị trường hệ thống nhận diện khuôn mặt mới với hai sản phẩm nhận diện kênh đơn phục vụ tại các lối ra, vào các trụ sở cơ quan, văn phòng. Sản phẩm thứ 2 là nhận diện đa kênh trong các camera giám sát. Công nghệ này có thể xác định người trong đám đông lên tới 30 người trong vòng 1 giây.

B.Châu (t/h)
.
.
.