Trở thành công cụ phát tán video khủng bố, Facebook lẫn Youtube bị kiện

Thứ Ba, 26/03/2019, 06:04
Với việc đoạn video liên quan đến vụ khủng bố đẫm máu thánh đường Hồi giáo tại New Zealand bị phát tán tràn lan, cả Facebook và Youtube bị kiện ra tòa tại Pháp.


Cụ thể, Facebook và Youtube vướng phải vụ kiện khi mà Hội đồng Tín ngưỡng Hồi giáo Pháp (CFCM) cho rằng mạng xã hội lớn thế giới cũng như kênh giải trí này đã không có những biện pháp ngăn chặn mạnh mẽ khiến đoạn video liên quan đến vụ tay súng Brenton Tarrant, quốc tịch Australia, 28 tuổi đã phát trực tiếp (livestream) hình ảnh tấn công khủng bố sát hại hàng chục người lên Facebook. 

Những hình ảnh mà theo CFCM là nội dung bạo lực, có mục đích khủng bố, hoặc nội dung vi phạm nghiêm trọng nhân phẩm cũng như không được để trẻ vị thành niên xem. 

Một cảnh trong đoạn video được tay súng đăng tải lên mạng xã hội khi thực hiện vụ tấn công hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand.

Trên thực tế, cả Facebook lẫn Youtube đều cố gắng xử lý ngăn chặn đoạn video trên đăng tải lên từ người dùng của mình. Tuy nhiên, cái cách mà người dùng cố tình tải lại đoạn video trên về máy rồi đăng tải lại diễn ra quá lớn so với khả năng kiểm duyệt có giới hạn của cả Facebook lẫn Youtube khiến việc lọc bỏ mất rất nhiều thời gian.

Cụ thể, trong báo cáo của Facebook, từ ngày 15-3 đến 16-3, tức 24 giờ sau khi vụ thảm sát xảy ra, đã có tất cả 1,5 triệu video được đội ngũ kiểm soát làm việc cật lực loại bỏ bao gồm các video được Reupload (đăng tải lại) với nội dung nguyên gốc cũng như các video đã được chỉnh sửa liên quan đến vụ thảm sát ở thành phố Christchurch.

Trong khi đó, đại diện của Youtube trước đó cho biết số lượng video liên quan được tải lên Youtube trong 24 giờ sau cuộc tấn công là chưa từng có cả về quy mô và tốc độ, có lúc tốc độ lên tới mỗi giây một lượt tải lên. Tinh hình trên đã khiến Youtube phải từ chối mọi video có hình ảnh bạo lực, tạm thời dừng khả năng sắp xếp hoặc lọc tìm kiếm theo ngày tải lên và đảm bảo các tìm kiếm về sự kiện này thu được kết quả từ các nguồn tin tức có thẩm quyền nhằm lọc bỏ đoạn video khủng bố trên.

N.C t/h
.
.
.