Triều Tiên với hệ điều hành riêng của mình Red Star 3

Thứ Bảy, 28/04/2018, 18:47
Nền công nghệ của Triều Tiên không chỉ được biết tới với công nghệ về quân sự mà còn có rất nhiều điều thú vị như hệ điều hành có tên gọi “Red Star 3” đang được dùng phổ biến cho các máy tính hiện nay.

Red Star OS là một hệ điều hành dựa trên nền tảng Linux dành riêng cho các máy tính ở Triều Tiên. Năm 2010, Red Star OS đã phát hành phiên bản 2.0. Đến mùa hè 2013 phiên bản 3.0 được phát hành hay còn gọi là Red Star 3.
Trước khi Red Star OS ra đời, các máy tính ở Triều Tiên hầu hết sử dụng phiên bản tiếng Anh của Microsoft Windows.
Với Red Star 3, khi người dùng cài đặt vẫn sẽ có lựa chọn thành phố với múi giờ tương đối giống các hệ điều hành khác như Window hay Mac OS tuy nhiên thành phố Seoul của Hàn Quốc lại không nằm trong danh sách lựa chọn này và tất nhiên đến hiện tại Red Star 3 chỉ hỗ trợ duy nhất tiếng Triều Tiên.
Về giao diện của Red Star 3, các chuyên gia của Triều Tiên đã thiết kế lại với nhiều điểm khá giống với MacOS như giao diện duyệt web, thanh dock hay phần quản lý file tương đối giống tính năng Finder trên Mac OS.
Ứng dụng gửi Email trên Red Star 3.
Trình tìm kiếm tập tin trên Red Star 3 của Triều Tiên.
Riêng trình duyệt trên Red Star 3, với người dùng internet trên thế giới sẽ “khẳng định” đó là Mozilla Firefox tuy nhiên tại Triều Tiên, trình duyệt đó có tên gọi là Naenara.
Red Star 3 cũng cho phép người dùng lựa chọn thay đổi hình nền như Window hay Mac OS. Hiện các chuyên gia của Triều Tiên đang nghiên cứu phiên bản kế tiếp của Red Star OS, phiên bản 4.0 với nhiều cải tiến so với hiện tại.
Kho hình nền của Red Star 3 cũng được cung cấp sẵn tương đối nhiều hình ảnh đẹp và mang phong cách cuộc sống của mảnh đất Triều Tiên. Trong ảnh là bức hình với tên gọi Tuyết tại tiền đồn
Hình nền những đốm lửa trong đêm trên dòng sông Zhuangzi
Hình nền Âm vọng của thác
B.C. (T/h)
.
.
.