Trí tuệ nhận tạo "soi" người không đeo khẩu trang ở Trung Quốc

Thứ Tư, 19/02/2020, 13:54
Nối tiếp vào những nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch bệnh cho Covid-19 gây ra, Trung Quốc sử dụng trí tuệ nhân tạo để kiểm soát, theo dõi và phát hiện người dân ra đường không đeo khẩu trang.

Cuộc chạy đua chống lại dịch bệnh do Covid-19 gây ra tại Trung Quốc hiện nay không chỉ đến từ y tế, chưa bệnh mà còn có sự hợp sức không nhỏ từ nền tảng công nghệ đang được ứng dụng và phát triển liên tục tại quốc gia tỷ dân này.

Cụ thể, công nghệ theo dõi được phát triển bởi hãng công nghệ Baidu (Trung Quốc) dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) với hệ thống mã nguồn mở từ hơn 100.000 hình ảnh được các chuyên gia cập nhật. 

Nguồn dữ liệu hình ảnh này được các chuyên gia của Baidu tin tưởng về tính chính xác trong kiểm soát lên tới 96,5%, qua đó có thể phát hiện được bất kỳ người dân nào khi lưu thông ra đường, tại các điểm công cộng như tàu điện, bến xe, nhà hàng, trung tâm mua sắm... mà không tuân theo yêu cầu đeo khẩu trang của chính quyền.

Hiện tại, không chỉ Baidu mà nhiều hãng công nghệ của Trung Quốc cũng đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để chiến đấu với Covid-19.

Có thể kể tới như SenseTime của Trung Quốc cũng đang sử dụng sức mạnh tính toán của máy tính để hỗ trợ các giáo sư nghiên cứu về cấu trúc của Covid-19.

Với công nghệ của SenseTime, AI có thể nhanh chóng phát hiện những người bị sốt trong đám đông bằng thuật toán nhận dạng khuôn mặt và công nghệ đo nhiệt độ hình ảnh. Nhờ đó, các máy đo nhiệt độ ở nơi đông người có thể nhanh chóng phát hiện người có nhiệt độ vượt ngưỡng 37 độ C.

Ngoài ra công ty này còn phát triển một hệ thống đánh giá hình ảnh y tế thông minh, giúp các bác sỹ chuẩn đoán người nhiễm virus nhanh chóng hơn.

B.Công (t/h)
.
.
.