Tìm ảnh khiêu dâm có thể dính mã độc tống tiền

Thứ Hai, 12/08/2019, 19:42
Không phải chỉ truy cập vào dữ liệu có tính khiêu dâm mới dính mã độc mà ngay cả việc tìm kiếm nội dung trên cũng khiến người dùng mạng đứng trước nguy cơ bị mã độc và thậm chí bị tin tặc sử dụng thông tin trên để tống tiền


Cảnh báo trên được đưa ra bởi hãng bảo mật ESET tại Slovakia sau khi các chuyên gia bảo mật của hãng này phát hiện ra một mẫu mã độc mới có mức độ nguy hiểm cao có thể gây ảnh hưởng tới lượng người dùng mạng rất lớn hiện nay.

Cụ thể, mã độc được các chuyên gia của ESET đưa ra cảnh báo có tên Varenyky. Cách thức hoạt động của mã độc Varenyky được mô tả  về cơ bản không khác gì so với các loại virus đã từng xuất hiện. 

Tuy nhiên, Varenyky có khả năng chụp màn hình thiết bị của người dùng khi phát hiện các từ khóa thường dùng để tìm kiếm các trang web khiêu dâm hay nội dung người lớn. Từ đó, mọi thông tin dữ liệu mà người dùng tìm kiếm sẽ bị mã độc Varenyky gửi về máy chủ của tin tặc. Sau đó, tin tặc có thể tải về thông qua công cụ Tor. 

Quá trình này, với việc thu thập được những thông tin nhạy cảm của người dùng, tin tặc có thể sử dụng chúng để tống tiền nạn nhân.

Về cách thức mã độc Varenyky lây lan được xác định thông qua thư điện tử, khi khi người dùng mở thư đính kèm, virus sẽ nhanh chóng xâm nhập vào máy tính của nạn nhân.

Mã độc Varenyky lần đầu tiên được phát hiện tại Pháp hồi tháng 5, và vẫn đang trong quá trình được các tin tặc nặc danh phát triển và hoàn thiện.

N.C (t/h)
.
.
.