Thụy Điển đưa vào hoạt động con đường tự sạc cho ô tô điện đang chạy

Thứ Sáu, 20/04/2018, 17:33
Thụy Điển vừa đưa vào sử dụng con đường công nghệ của tương lai cho phép ôtô vừa chạy vừa sạc điện đầu tiên của nước này.


Con đường công nghệ với tên gọi eRoadArlanda vừa được đưa vào sử dụng tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển với mục tiêu phát triển thế hệ xe ô tô chạy điện của nước này cũng như giúp tiết kiệm chi phí sản xuất pin cho phương tiện.

Thụy điện đưa vào sử dụng on đường tự sạc cho ô tô điện đang chạy

Theo các nhà khoa học, tuyến đường công nghệ của Thụy Điển có tổng chiều dài khoảng 2 km được chia thành từng đoạn ray nhỏ cấp điện dài khoảng 50 mét nối từ sân bay Stockholm Arlanda tới vùng ngoại ô của thủ đô Stockholm. 

Các phương tiện chạy điện khi đi qua tuyến đường này nếu cần sạc năng lượng sẽ sử dụng một chiếc cần tự động được trang bị dưới gầm xe kết nối với các ray điện trên đường để sạc. Thiết bị sẽ tự động ngắt kết nối khi phương tiện được sạc đầy pin.

Quá trình thi công tuyến đường.

Trả lời về vấn đề an toàn cho người dân khi tiếp xúc với bề mặt tuyến đường công nghệ trên, Giám đốc điều hành Tập đoàn eRoadArlanda (đơn vị thiết kế tuyến đường) cho biết bề mặt đường không có điện, dòng điện nằm cách bề mặt khoảng 5 cm và chỉ hoạt động khi có thiết bị kết nối nên người dân có thể yên tâm đi lại bình thường trên con đường này mà không sợ bị điện giật.

Đường ray sạc điện trên mặt đường.

Cùng với đó, chi phí sản xuất của tuyến đường eRoadArlanda được đánh giá rẻ hơn so với việc xây dựng đường xe điện đô thị với kinh phí khoảng 1 triệu USD cho 1 km đường.

B.C.
.
.
.