Thiết bị cảm biến giúp quản lý chất lượng không khí

Thứ Sáu, 10/11/2017, 10:13
Tập đoàn công nghệ Honeywell vừa giới thiệu một sản phẩm cảm biến bụi mới được thiết kế nhằm giúp các chủ tòa nhà và khách hàng kiểm soát không khí bởi những chất gây ô nhiễm có hại dạng hạt tiềm ẩn từ bụi, bồ hóng và khói.

Thiết bị Cảm biến bụi HPM của Honeywell được thiết kế để hoạt động trong các hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí (HVAC) và các sản phẩm tiêu dùng như máy lọc không khí để đo chất lượng không khí trong nhà, tòa nhà và các không gian công cộng. Bộ cảm biến này đã được tích hợp trong sản phẩm Indoor Air Quality Detector PM2.5 mới của Honeywell, một thiết bị theo dõi không khí cầm tay.

Thiết bị cảm biến mới có thể được sử dụng trong một loạt các sản phẩm tiêu dùng như máy lọc không khí, hệ thống không khí ô tô và máy kiểm soát chất lượng không khí di động. Bộ cảm biến sử dụng công nghệ laser để giám sát một cách chính xác và tiết kiệm chi phí đối với các hạt bụi hít vào được có đường kính từ 2,5 micromet trở xuống. Để tham khảo, tóc của người bình thường có đường kính trung bình 70 micromet sẽ lớn hơn các hạt bụi này gần 30 lần.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, các hạt bụi mịn, thường được sinh ra từ việc đốt các nhiên liệu hóa thạch, có thể đọng lại sâu bên trong phổi hoặc thậm chí xâm nhập vào mạch máu gây nguy hiểm cho sức khoẻ.

Bộ cảm biến tạo ra một tín hiệu điện có thể đưa vào hệ thống điều khiển HVAC trong tòa nhà và nhà riêng hoặc đưa vào các thiết bị quản lý không khí khác. Thông tin này cảnh báo quản lý tòa nhà về việc cần phải kích hoạt hệ thống lọc không khí hoặc liệu không khí ngoài trời có thể được tận dụng để cải thiện chất lượng không khí bên trong nhà, hoặc khi cần phải thay thế một bộ lọc không khí hoặc cần thực hiện hoạt động bảo dưỡng sớm cho hệ thống cung cấp không khí trong nhà.

Bộ cảm biến dựa trên công nghệ laser sử dụng một phương pháp phân tán ánh sáng để phát hiện và đếm chính xác các hạt tạp chất trong phạm vi nồng độ 0 μg đến 1.000 μg trên 1 m3 không khí trong một môi trường nhất định. Bộ cảm biến sau đó sẽ phân tích kích thước hạt tạp chất và nồng độ tại thời điểm đó để hệ thống truyền đi các cảnh báo và cho phép các nhà quản lý triển khai phương án khắc phục.

Với khả năng tương thích điện từ cấp độ công nghiệp cao, bộ cảm biến HPM hoạt động chính xác trong các môi trường khắc nghiệt, thách thức. Các quản lý tòa nhà sẽ được hưởng lợi ích từ tuổi thọ của thiệt bị cao hàng đầu trong ngành công nghiệp cảm biến, lên đến 20,000 giờ, cho phép hoạt động ổn định và sử dụng liên tục.

Bộ cảm biến có thể làm việc với HVAC và các hệ thống quản lý tòa nhà như các giải pháp của nhóm Công nghệ Tòa nhà và Nhà ở Honeywell, tạo ra các sản phẩm, phần mềm và công nghệ được ứng dụng trong hơn 10 triệu tòa nhà trên toàn thế giới nhằm tăng hiệu quả vận hành và sử dụng năng lượng.

V.Cường
.
.
.