Honeywell hiện cung cấp cho Vietjet Air động cơ phụ cho toàn bộ đội bay gồm 135 chiếc Airbus A320. Thỏa thuận mới này có thời hạn đến năm 2022 và bao gồm các dịch vụ bảo trì trong 12 năm, với tổng giá trị hơn 100 triệu USD.

Toàn cảnh Lễ Ký kết giữa Honeywell và Vietjet Air về việc bổ sung 98 động cơ phụ cho đội bay Airbus A320 và các dịch vụ bảo trì trong 12 năm.

Bằng việc lựa chọn động cơ phụ phổ biến nhất của Honeywell là 131-9A, Vietjet Air sẽ  nâng cao độ tin cậy trong vận hành, giảm chi phí bảo trì trong suốt vòng đời động cơ và tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. Độ tin cậy đã được kiểm chứng và khả năng vận hành được nâng cao của động cơ phụ 131-9A cũng sẽ giúp tăng cường độ an toàn và thoải mái cho hành khách của Vietjet Air, cũng như giảm số lượng việc trễ chuyến và hủy chuyến.

Vietjet Air cũng sẽ được hưởng lợi từ việc tối ưu chi phí vận hành cho toàn đội bay nhờ sự hỗ trợ trực tiếp từ các dịch vụ bảo trì động cơ phụ của Honeywell.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur L. Ross chứng kiến Lễ ký kết.

Năm 2015, Vietjet Air đã ký Biên bản Ghi nhớ với Honeywell để được cung cấp các động cơ phụ và thiết bị điện tử hàng không cho đội máy bay hãng sắp tiếp nhận. Tháng 3 vừa qua, Airbus cũng đã xác định động cơ phụ 131-9A của Honeywell là thiết bị tiêu chuẩn cho dòng máy bay A320 của mình.

Động cơ phụ (Auxiliary Power Units – APU) được sử dụng chủ yếu nhằm cấp nguồn cho máy bay trong suốt quá trình vận hành trên mặt đất, cung cấp điện năng, điều hòa không khí, khởi động động cơ chính,... Động cơ phụ cũng có khả năng cung cấp điện năng dự phòng trong suốt chuyến bay.

Động cơ phụ đầu tiên được Honeywell chế tạo vào năm 1948. Tính đến nay, công ty đã sản xuất hơn 95,000 động cơ phụ, và có hơn 36,000 động cơ đang được sử dụng tại hơn 150 ứng dụng khu vực, công vụ, thương mại và quân sự, bao gồm cả máy bay cánh cố định và máy bay cánh xoay.

Mới đây, Honeywell đã xuất xưởng động cơ phụ 131-9A thứ 5,000 của mình, đưa số lượng sản phẩm động cơ phụ dòng 131-9 lên tới hơn 11,000 chiếc, với tổng cộng hơn 100 triệu giờ bay. Dòng động cơ phụ 131-9 đã được các hãng hàng không lựa chọn cho hầu hết các máy bay thân hẹp và có đặc trưng là một hộp điều khiển điện tử riêng biệt, được tích hợp những nguyên lý tiên tiến để xử lý sự cố bằng ngôn ngữ tiếng Anh đơn giản, và khả năng giám sát tình hình để dự đoán phương án bảo trì.

Điều này càng giúp tăng độ tin cậy của thiết bị trong việc giúp giảm trễ và hủy chuyến đã được kiểm chứng trước đó, cho phép các hãng hàng không hoạt động đúng tiến độ, từ đó đưa hành khách tới được điểm đến đúng giờ.

V.Cường