Sau tin tặc tấn công, Facebook bị người dùng kiện ra tòa

Chủ Nhật, 30/09/2018, 17:59
Sau sự cố bị tin tặc tấn công đánh cắp thông tin của 50 triệu người dùng, mạng xã hội đã phải đối đầu với vụ kiện đầu tiên khi không thể đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng Facebook.


Ngày 30-9, tờ  Gizmodo đăng tải thông tin, hai người dùng Facebook là bà Carla Echavarrai và ông Derrick Walker đã nộp đơn khởi kiện Facebook ra tòa án Bắc California với cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh, sơ suất và không có các biên pháp an ninh bảo mật đủ mạnh để bảo vệ người dùng của mạng xã hội này.

Không chỉ kiện ra Facebook ra tòa với danh nghĩa cá nhân, bà Carla Echavarrai và ông Derrick Walker thậm chí còn muốn được thay mặt tất cả người dùng Facebook tại Mỹ nói chung và những cá nhân bị ảnh hưởng trong vụ tin tặc tấn công Facebook vừa mới đây nói riêng để kiện Faceboook nhằm đòi bồi thường cho những thiệt hại của họ.

Không chỉ phải đối đầu với đơn kiện của người dùng Facebook tại Mỹ, mạng xã hội lớn nhất thế giới còn đang đứng trước nguy cơ nhận án phạt "khủng" từ Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland- đơn vị quản lý và điều chỉnh sự tuân thủ pháp luật về dữ liệu của Facebook ở châu Âu (do trụ sở của Facebook hiện đặt tại Dublin-Ireland) vì đã để xảy ra vụ tấn công mạng nhưng Facebook lại chậm trễ trong việc xử lý sự cố cũng như những thông báo rất sơ sài, chung chung sau đó của CEO Facebook Mark Zuckerberg.

Theo các điều luật của luật dữ liệu mới của Liên minh Châu Âu (EU), các doanh nghiệp khi để xảy ra vi phạm an toàn dữ liệu có thể bị phạt đến mức 4% doanh thu toàn cầu của cả tập đoàn. Đồng nghĩa với việc mức phạt của Facebook có thể lên tới 1,6 tỷ USD, tương đương 4% lợi nhuận toàn cầu năm ngoái vào khoảng 40,6 tỷ USD.

Đ.Trung
.
.
.