{SỐC} Google bị án phạt chống độc quyền 5 tỷ USD

Thứ Tư, 18/07/2018, 19:20
Ngày 18-7, Ủy viên châu Âu phụ trách cạnh tranh Margrethe Vestager đã công bố số tiền phạt 4,3 tỷ euro (gần 5 tỷ USD) đối với Google vì các vi phạm cạnh tranh của tập đoàn công nghệ này.

Đây là mức phạt chống độc quyền cao nhất từ trước đến nay của Liên minh châu Âu (EU) trong lịch sử. Lý do là Google đã sử dụng hệ điều hành Android làm công cụ để gia tăng vị thế công cụ tìm kiếm của họ. Điều này là bất hợp pháp xét dưới các điều luật chống độc quyền của EU.

EU ra tối hậu thư cho Google trong vòng 90 ngày phải chấm dứt các hoạt động "bất hợp pháp" liên quan đến hệ điều hành Android, hoặc sẽ chịu thêm án phạt khác. Số tiền phạt tối đa của án phạt bổ sung có thể lên đến 5% tổng doanh thu của công ty mẹ Alphabet.

Google bị mức án phạt chống độc quyền cao kỷ lục.

Cùng ngày 18-7, đại diện của Google cho rằng, hệ điều hành Android đã tạo thêm cơ hội cho mọi người chứ không phải ngược lại và tuyên bố sẽ kháng án.

Sau gần 3 năm điều tra, cơ quan quản lý cạnh tranh thuộc EU kết luận Google đã lạm dụng vị thế của hệ điều hành Android dành cho điện thoại thông minh để tăng lượng sử dụng hệ thống tìm kiếm Google Search và trình duyệt web Google Chrome.

Cụ thể, Google đã ép các nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới như Samsung (Hàn Quốc) và Huawei (Trung Quốc) phải cài đặt trước 2 dịch vụ trên. Các công ty này cũng buộc phải đặt Google Search là công cụ tìm kiếm mặc định mới được cấp bản quyền sử dụng một số ứng dụng khác của Google.

Gã khổng lồ công nghệ của Mỹ cũng đưa ra nhiều "khuyến khích tài chính" cho những nhà sản xuất điện thoại thông minh và nhà mạng cài đặt trước ứng dụng tìm kiếm của mình trên thiết bị di động.

Cơ quan điều tra của EU cho rằng Google bằng các biện pháp này đã triệt tiêu sự cạnh tranh từ các đối thủ. Google Search và Google Chrome nhờ vậy được cài đặt trước trên "đại đa số" các thiết bị điện tử được bán tại thị trường EU, Ủy ban châu Âu cho biết.

Theo luật chống độc quyền của EU, Google có thể lãnh mức phạt tối đa là 10% tổng doanh thu của công ty mẹ Alphabet. Năm 2017, tổng doanh thu của tập đoàn này là 110,9 tỷ USD.

Trước khi có án phạt này, mức phạt chống độc quyền cao nhất mà EU từng đưa ra là vào năm 2017, với số tiền phạt 2,4 tỷ euro (hơn 2,7 tỷ USD) nhắm vào dịch vụ so sánh mua sắm của Google.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.