Chi 50 triệu USD mua start-up, Google trở thành “kẻ thống trị”

Thứ Năm, 12/07/2018, 17:50
Năm 2005, Google lúc đó chỉ đơn thuần là một công ty tìm kiếm và làm giàu nhờ quảng cáo, đã âm thầm thực hiện một thương vụ mà đến nay nó được coi là thương vụ "hời" nhất lịch sử công nghệ: mua lại start-up có tên Android chỉ với 50 triệu USD. Hiện nay, hệ điều hành Android đã trở nên quá phổ biến khi nó được sử dụng trên 86% smartphone mới.

Tất nhiên, tất cả chúng ta đều biết rằng thỏa thuận này là một thành công lớn. Sử dụng các kỹ năng của các thành viên trong nhóm Android mới của mình, Google đã dành ba năm tiếp theo để phát triển một hệ điều hành cho các thiết bị di động. Cột mốc đáng chú ý nhất của họ là khi chính thức ra mắt hệ điều hành này vào năm 2008 cùng với việc trình làng chiếc smartphone G1 được phát hành bởi T-Mobile (chiếc smartphone này được bán ra với tên gọi HTC Dream tại các thị trường bên ngoài nước Mỹ).

Theo Android Authority, ngày nay, Android là hệ điều hành di động phổ biến nhất trên thế giới với lợi nhuận khổng lồ hàng năm. Theo ước tính mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Gartner thì Android đã được sử dụng trên 86% smartphone mới tung ra thị trường thế giới trong quý đầu tiên của năm 2018. Android cũng đánh bại nhiều đối thủ như Windows Phone (và Windows Mobile), Symbian của Nokia và đáng chú ý nhất là BlackBerry OS. Trên thực tế, cả Blackberry và Nokia giờ đây đã cấp phép thương hiệu của mình cho nhiều nhà sản xuất thiết bị Android khác.

Theo ước tính mới nhất, Android đã được sử dụng trên 86% smartphone mới tung ra thị trường thế giới trong quý đầu tiên của năm 2018.

Vào tháng 5-2017, Google tiết lộ rằng có hơn hai tỷ người dùng Android hoạt động hàng tháng và con số này có lẽ đã tăng lên rất nhiều tính đến thời điểm hiện tại. Bên cạnh điện thoại thông minh, Android còn được sử dụng cho smartwatch, máy tính bảng, TV thông minh, ô tô và nhiều thứ khác. Quan trọng hơn, sự ra mắt của Android đã giúp Google trở thành một trong những công ty lớn nhất và có ảnh hưởng nhất trên thế giới.

Thương vụ chi 50 triệu USD để mua lại Android của Google chỉ là một con số quá nhỏ so với những thương vụ thâu tóm trong vài năm gần đây của hãng. Trên thực tế, Google chỉ chi 130 triệu USD để mua các công ty trong năm 2005 và cũng chỉ hơn một năm sau đó, hãng đã phải chi tới 1,65 tỷ USD để mua lại YouTube.

Có nhiều tranh cãi vào thời điểm đó rằng liệu YouTube có xứng đáng với số tiền đó hay không. Thực tế cho thấy quyết định này là sáng suốt nhưng Android thậm chí còn mang đến thành công hơn thế nữa.

Hiện tại, Google và Android phải đối mặt với các mối đe dọa cạnh tranh mới từ các công ty như Amazon và Apple cũng như các án phạt về độc quyền của Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, Android vẫn là thương vụ thành công nhất của Google, và rất khó có một thương vụ nào khác, nếu không muốn nói là không thể, có thể tái hiện được thành công này.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.