Nhóm sinh viên sáng chế máy rửa tay tự động chống dịch COVID-19

Chủ Nhật, 22/03/2020, 16:53
Xuất phát từ ý tưởng về một sản phẩm giúp việc rửa tay diệt khuẩn tại nơi công cộng đỡ mất nhiều công sức mà một nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa đã cho ra đời chiếc máy rửa tay tự động.

Chia sẻ về ý tưởng chế tạo ra chiếc máy rửa tay tự động này, Dương Thế Long (sinh viên năm thứ 2 khoa Chế tạo Máy, trường Đại học Bách khoa Hà Nội) một thành viên trong nhóm tác giả về kể về việc em thấy công đoạn rửa tay diệt khuẩn của bạn bè khi trở lại trường quá mấy công nên quyết định bắt tay vào chế tạo sản phẩm này.

Nhóm sinh viên và giáo viên khoa K36, đại học Bách Khoa Hà Nội cùng hai phiên bản của chiếc máy rửa tay tự động

Mới chỉ là sinh viên năm thứ 2, kinh nghiệm và kiến thức mà nhóm bạn trẻ này cũng gặp nhiều khó khăn khi bắt tay vào công việc. Từ khâu thiết kế, tính toán đến tìm kiếm các linh kiện phù hợp đều đỏi hòi, các sinh viên trẻ phải "vò đầu bứt tóc".... Cũng rất kịp thời, trường đại học Bách Khoa và trực tiếp là các giáo viên tại khoa Chế tạo Máy đã có những hỗ trợ, chỉ dẫn cần thiết để nhóm hoàn thiện được sản phẩm đầu tiên.

Cả nhóm đã lên ý tưởng và mày mò chế tạo chiếc máy đầu tiên. 

Với tiêu chí là một chiếc máy nhỏ nhẹ, dễ sử dụng, dễ vận chuyển, nhóm đã tạo ra một chiếc máy rửa tay hoạt động bằng điện và rất dễ dàng cho người dùng. Cơ chế của máy dựa trên một cảm biến hồng ngoại, khi người sử dụng đưa tay vào máy, bơm áp lực sẽ đẩy dung dịch sát khuẩn ra dưới dạng sương mù. 

Mới chỉ là sinh viên năm thứ 2 nhưng các em đã làm việc khá chuyên nghiệp khi lên kế hoạch chỉ tiết từ thiết kế, tính toán đến thử nghiệm sản phẩm. 

Quá trình hoạt động và dừng của máy bơm hoàn toàn tự động theo cảm biến hồng ngoại gắn ngoài máy giúp người sử dụng vừa rửa sạch tay mà không cần nhấn bất cứ một nút nào tránh tiếp xúc với bề mặt máy.

Không chỉ dừng ở một sản phẩm thô, nhóm sinh viên này còn tiếp tục hoàn thiện khi cho ra đời "phiên bản 2" của cỗ máy trên. So với bản đầu tiên, phiên bản 2 nhỏ gọn hơn, có thể treo tường và có thể đưa vào sử dụng rộng rãi ở tất cả mọi địa điểm công cộng.

Máy được gắn một cảm biến hồng ngoại ở bên ngoài để nhận biết chuyển động. 
Khi tay người sử dụng đưa vào, cảm biến sẽ kích hoạt máy...
Bơm áp lực sẽ đưa dung dịch sát khuẩn trong bình chứa ra ngoài dưới dạng sương mù.
Việc rửa tay vì thế hoàn toàn tự động và sạch sẽ. Việc không cần tới một nút bấm nào giúp người sử dụng tránh tiếp xúc với bề mặt máy, qua đó giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.
Bên cạnh chiếc máy đầu tiên, nhóm đã hoàn thiện phiên thứ 2 của chiếc máy này. Phiên bản thứ 2, nhỏ gọn hơn có thể treo tường, dễ dàng triển khai tại mọi địa điểm công cộng khi cần.
Nguyễn Bình- Trần Ngọc
.
.
.