Cơ chế khử khuẩn độc đáo và hiệu quả của buồng khử khuẩn "Made in Viet Nam"

Thứ Tư, 18/03/2020, 14:04
Vừa làm sạch đến 99% vi khuẩn bám trên người nhưng lại không tạo ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đó là điều buồng khử khuẩn di động "made in Việt Nam" làm được.


Buồng khử khuẩn sử dụng muối ion có khả năng diệt khuẩn 99,99% do nhóm kỹ sư Đại học Bách khoa Hà Nội và Viện Sức khỏe nghề nghiệp, môi trường chế tạo.  Tiến sĩ Phùng Xuân Lan (Bộ môn Chế tạo máy, Viện cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội) một trong những tác giả của buồng khử khuẩn di động đã có những chia sẻ về "đứa con tinh thần" này.

Theo Tiến sĩ Lan, buồng khử khuẩn đúng như cái tên của nó có tác dụng tiêu diệt những vi khuẩn bám trên các bề mặt khác nhau (quần áo, đầu tóc, giày dép...). Trong "mùa dịch" COVID-19, hầu hết mọi người chú ý việc giữ vệ sinh bằng cách rửa tay song vi khuẩn vẫn có thể bám trên các bề mặt khác... Trong khi đó nếu sử dụng dung dịch Cloramin B để khử khuẩn toàn thân với tần suất lớn  thì có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

Buồng khử khuẩn di động một sản phẩm hoàn toàn Việt Nam từ thiết kế đến sản xuất.

Chính từ những băn khoăn trên khiến nhóm nảy ra ý tưởng chế tạo một thiết bị có thể khử khuẩn toàn thân mà vẫn an toàn trong khi sử dụng kể cả với tần suất lớn. Cỗ máy khử khuẩn của nhóm sử dụng một cơ chế kết hợp để tiêu diệt phần lớn lượng vi khuẩn bám trên các bề mặt như quần áo, giày dép hay thậm chí cả da người.

Thiết bị này gồm hai buồng. Buồng thứ nhất gọi là buồng khô có hệ thống phun khí Ozone sát khuẩn cũng như bộ phận tạo nhiệt giúp tăng nhiệt độ của buồng lên khoảng 25 đến 40 độ, tạo ra chu trình diệt khuẩn đầu tiên. Buồng thứ hai gọi là buồng ướt nơi có gắn hệ thống phun dung dịch nước muối ion hóa (Anolyte) dạng sương phun toàn thân nhằm sát khuẩn nhanh bề mặt cơ thể.

Nhóm tác giả của sản phẩm này gồm nhiều nhà khoa học đến từ trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường.

Một điểm đặc biệt là các buồng khử khuẩn này được tích hợp cảm biến hồng ngoại nên sẽ hoạt động hoàn toàn tự động không cần nút bấm giảm thiểu tối đa sự can thiệp của con người. Ngoài ra thiết bị này được sản xuất theo kiểu modul hóa nên có tính di động rất cao dễ dàng vận chuyển.

Theo các thành viên của nhóm tác giả cho biết, dù hiện nay các buồng khử khuẩn vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm song tính ứng dụng của sản phẩm này là rất cao. Không chỉ có trong thời điểm này khi dịch COVID-19 đang hoành hành mà bình thường nó cũng có thể được sử dụng để đảm bảo vệ sinh tại các địa điểm tập trung đông người như bệnh viện, trường học, cơ quan, nhà máy...

Ý tưởng đặt ra của cả nhóm là chế tạo một thiết khử khuẩn toàn thân gọn nhẹ có tính di động cao nhưng không ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng. Trong ảnh là bản thiết kế của buồng khử khuẩn di động.
Tiến sĩ Phùng Xuân Lan, thành viên nhóm sáng chế buồng khử khuẩn di động tự tin về tính ứng dụng rộng rãi của sản phẩm này.
Để đạt được tiêu chuẩn khử khuẩn của Việt Nam, nhóm sử dụng công nghệ sát trùng bằng khí ozone và dung dịch muối ion kết hợp với quá trình ra nhiệt đột ngột.
Sản phẩm này được trang bị cảm biến hồng ngoại sẽ tự động kích hoạt khi có người vào trong buồng.
Một số sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội được huy động vào dự án khoa học này.
Một sản phẩm của người Việt phục vụ chính người Việt nên cách sử dụng rất đơn giản.
Hệ thống cấp điện của thiết bị .
Trần Ngọc- Nguyễn Bình
.
.
.