Kỷ niệm 10 năm, soi lại chiếc smartphone chạy Android đầu tiên của thế giới

Thứ Hai, 24/09/2018, 21:07
Hệ điều hành Android vừa bước qua dấu mốc kỷ niệm 10 năm phát triển với nhiều thành công rực rỡ. Đi cùng những thành công ấy là những dấu mốc thuở sơ khai với những chiếc điện thoại đầu tiên sử dụng hệ điều hành Android.

Chắc hẳn với không ít người đam mệ công nghệ, khi nhắc về lịch sử phát triển của hệ điều hành Android cùng chiếc điện thoại đầu tiên sử dụng hệ điều hành này, hẳn không ít người sẽ nghĩ tới chiếc T-Mobile G1 do HTC sản xuất. Chiếc smartphone Android đầu tiên tới với người dùng và trở thành bước ngoặt giúp Android ngày nay thống trị tới 88% thị phần toàn cầu, vượt xa iOS của Apple với 11,9%.
Tuy nhiên, lịch sử của Android vốn bắt đầu với một chiếc điện thoại khác mà ít người biết tới với tên gọi khá lạ "Sooner".
Chiếc Sooner với thiết kế hoàn thiện
Theo đó, "Sooner" vốn là một chiếc điện thoại được các kỹ sư thời đó của Google phát triển tương đối hoàn chỉnh để thử nghiệm cho những tình năng sơ khai lúc đó của Android.
"Sooner" có thiết kế tương đối cồng kềnh, trông khá giống với những chiếc điện thoại của "nhà dâu" Blackberry khi có bàn phím QWERTY cùng các nút điều hướng cứng.
Sooner được các kỹ sư thiết kế với màn hình 320 x 240 pixel, không có cảm ứng, RAM 64MB, kết nối GPRS, camera 1,3MP, pin rời và khe cắm thẻ nhớ SD.
Điều khác biệt duy nhất giữa Sooner với những chiếc smartphone chạy Android sau này đó là nó không được tung ra ngoài thị trường mà chỉ được dùng giới hạn trong nội bộ Google tuy nhiên chính từ những thử nghiệm trên Sooner lúc ấy đã đem tới một hệ điều hành Android hoàn chỉnh hơn, nhiều tính năng hơn sau này. Để sau 10 năm lịch sử, Android đã cán mốc 2 tỷ thiết bị chạy hệ điều hành của Google.
Ứng dụng bản đồ trên Sooner
Giao diện của Android trên Sooner thời đó.
Chân sạc của chiếc Sooner.
Đ.Trung (Tổng hợp)
.
.
.