Nhật Bản cấp quyền công dân cho trí tuệ nhân tạo đầu tiên

Thứ Hai, 06/11/2017, 16:52

Một cá thể trí tuệ nhân tạo đã chính thức nhận quyền công dân và có hộ khẩu ở trung tâm thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Trí tuệ nhân tạo mới có tên Shibuya Mirai có tầm vóc như một bé trai 7 tuổi mũm mĩm. Và mặc dù cá thể không có cơ thể vật lý, cậu có thể giao tiếp với con người qua ứng dụng nhắn tin LINE được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản.

Phường Shibuya, là một khu vực có nhiều cư dân trẻ năng động đã cấp căn cước công dân đặc biệt cho Shibuya Mirai.

Điều này giúp “cậu bé” trở thành người máy đầu tiên, và có thể là trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên giới được cấp chứng nhận cư trú thật sự tại một địa phương.

Quyết định chứng nhận quyền công dân dành cho "cậu bé" Shibuya Mirai. Ảnh: AFP

Mirai có nghĩa là tương lai trong tiếng Nhật Bản, được xem như một học sinh cấp tiểu học.

“Cậu bé” có thể trả lời mọi thông tin nhờ sử dụng ứng dụng nhắn tin LINE và thực hiện chuyển động “có hồn” nhẹ nhàng khi phản ứng.

Phương Shibuya cho biết dự án nhằm mục đích giúp chính quyền địa phương gần gũi hơn với người dân và cho phép các quan chức lắng nghe ý kiến của họ.

Trong một tuyên bố với Microsoft, nhà phát triển chung nhân vật trí tuệ nhân tạo cho biết: “Sở thích của cậu bé là chụp ảnh và quan tâm đến mọi người”.

Robot Shibuya Mirai. Ảnh: Sarah Holdmlund

 “Và cậu bé thích nói chuyện với mọi người…xin vui lòng nói với cậu bé mọi chuyện”, tuyên bố cho biết thêm.

Thông tin xuất hiện chỉ vài tuần sau khi Saudi Arabia lần đầu tiên cấp chứng nhận công dân cho một robot lần đầu tiên trong lịch sử.

Robot có tên Sophia đã tổ chức một cuộc họp báo để bày tỏ niềm vui vì được trao “quyền công dân” mà cô miêu tả “mang tính lịch sử”.

Nhưng không phải ai cũng hài lòng với quyền công dân của Sophia, một số người miêu tả nó “quái dị” và những người khác nhắc đến robot như một “Kẻ hủy diệt trong thế giới thực”.

Một số người khác chỉ ra Sophia có nhiều quyền hơn phụ nữ ở Vương quốc Hồi giáo Saudi Arabia.

Phát biểu tại cuộc họp, Sophia nói: “Tôi rất vinh dự và tự hào vì sự khác biệt độc đáo này. Điều này mang tính lịch sự vì lần đầu tiên trên thế giới robot được cấp quyền công dân”.

Trúc Phạm
.
.
.