Nghi án máy chủ của Amazon và Apple bị cài chip gián điệp

Thứ Sáu, 05/10/2018, 08:31
Thông tin gây xôn xao giới công nghệ thế giới khi hãng tin Bloomberg đưa ra tin tức máy chủ của Amazon và Apple đều bị cài chip gián điệp có nguồn gốc từ Trung Quốc.

  


Hãng tin Bloomberg vừa công bố thông tin liên quan đến an ninh bảo mật tại các trung tâm dữ liệu của cả Amazon và Apple. 

Theo báo cáo trên cho rằng, phần cứng dữ liệu mà Amazon, Apple và nhiều công ty khác vốn đươc nhập về từ công ty Supermicro của Trung Quốc đã bị cài lén một con chip gián điệp siêu nhỏ với kích thước tương đương một hạt gạo.

Ngoài hai tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Bloomberg còn cho biết có ít nhất 30 công ty khác cũng như cơ quan chính phủ Mỹ đang sử dụng thiết bị có chung nguồn gốc từ công ty Supermicro của Trung Quốc và khả năng bị cài chip gián điệp là rất lớn.

Ngay sau bản báo cáo của Bloomberg, cả Apple và Amazone đều đồng loạt lên tiếng bác bỏ, phản đối. Cả hai tập đoàn đều tỏ ra vô cùng thất vọng với thông tin trên. Appe cho rằng Bloomberg đang bị nhầm lẫn với một bản báo cáo hồi năm 2016 khi "Táo khuyết" phát hiện ra một trình điều khiển bị gắn chip gián điệp trên một server của Supermicro. Vụ việc sau đó đã được xác định là ngẫu nhiên và không phải là một cuộc tấn công có mục tiêu vào Apple

Trong khi đó, với tuyên bố được đăng tải trên trang Bloomberg, Amazon cho biết: "Chúng tôi không tìm thấy bằng chứng như tuyên bố có chip độc hại hoặc sửa đổi phần cứng trong hệ thống của chúng tôi."

Hiện sau thông tin gây chấn động của Bloomberg, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Bộ An ninh Nội địa và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ chưa đưa ra bình luận chính thức.

Được biết, Apple và Amazon đã từng sử dụng các sản phẩm của Supermicro tại các trung tâm dữ liệu của hãng trước khi đột ngột dừng hợp tác và chuyển hết toàn bộ phần cứng cùng dữ liệu tới nhà cung cấp khác. 

Đ.Trung
.
.
.