Nếu độc quyền App Store, Apple sẽ bị người dùng khởi kiện

Thứ Ba, 14/05/2019, 16:08
Đây là quyết định vừa được Tòa án Tối cao Mỹ đưa ra hôm 13-5 nhằm bảo vệ quyền lợi của người dùng iPhone cũng như hệ sinh thái "Nhà táo" tránh sự độc quyền phần mềm có thể xảy ra trên App Store.


Cụ thể, trong một đơn kiện tập thể được gửi lên Tòa án Tối cao Mỹ, một nhóm bảo vệ người dùng iPhone cáo buộc Apple đang có tính độc quyền đối với thị trường khi ép buộc các nhà phát triển ứng dụng bán phần mềm qua App Store với mức hoa hồng lên tới 30%. Điều này khiến giá phần mềm mà người dùng iPhone cũng như nhiều thiết bị khác của Apple khi mua qua App Store phải trả kinh phí nhiều hơn.

Điều này được đánh giá gây ra thiệt hại cho người dùng iPhone bởi App Store là phương thức duy nhất (nếu không tính các phần mềm bẻ khóa trôi nổi) để có được phần mềm sử dụng.

Trước những cáo buộc trên, cho dù Tòa án Tối cao Mỹ không xác định Apple có vi phạm luật chống độc quyền. Tuy nhiên, Tòa cho rằng người tiêu dùng có quyền kiện Apple vì hành vi độc quyền khi họ mua ứng dụng trực tiếp từ Apple. 

Phản hồi lại trước những thông tin trên, Apple cho rằng chỉ những nhà phát triển phần mềm mới có quyền kiện hãng này với lý do  vi phạm luật chống độc quyền. Mức giá được đưa ra trên App Store không chỉ do Apple mà chính các nhà phát triển có thể tự đưa ra mức giá mà họ thấy phù hợp. Apple không có liên quan hay vai trò gì trong vấn đề này. Ngoài những phần mềm có phí, trên kho ứng dụng App Store còn rất nhiều phần mềm miễn phí mà người dùng có thể sử dụng.

B.C (t/h)
.
.
.