NASA phát hiện hàng rào nhân tạo khổng lồ bao quanh Trái Đất

Chủ Nhật, 21/05/2017, 08:59

Con người không chỉ làm thay đổi Trái Đất, mà những hoạt động của chúng ta cũng đang thay đổi cả vũ trụ.



Các tàu thăm dò vũ trụ của NASA vừa phát hiện một hàng rào nhân tạo khổng lồ bao quanh Trái Đất, qua thử nghiệm đã xác nhận nó thực sự có ảnh hưởng đến thời tiết vũ trụ nằm rất cao bên trên khí quyển của hành tinh chúng ta.

Các nhà khoa học đang kêu gọi đặt tên cho một thời đại địa chất mới, vì với hàng rào này chúng ta còn thay đổi cả không gian.

Có nghĩa là con người không chỉ làm thay đổi nghiêm trọng Trái Đất, mà những hoạt động của chúng ta cũng đang thay đổi cả vũ trụ. Nhưng may mắn là hàng rào không ảnh hưởng tiêu cực đến Trái Đất, vì những bong bóng khổng lồ mà chúng ta tạo ra trong không gian ngăn cản điều này.

Con người đã tạo ra vành đai thứ ba xung quanh Trái đất (Ảnh: NASA)

Năm 2012, NASA đã đưa hai máy dò không gian vào vũ trụ để hoạt động song song với nhau. Lúc này hai máy dò đã vượt qua vành đai bức xạ Van Allen của Trái Đất với tốc độ 3.200km/h.

Hành tinh của chúng ta được bao quanh bởi hai vành đai bức xạ như vậy (và tạm thời hàng rào nhân tạo mới được phát hiện chính là cái thứ ba). Vành đai trong trải dài từ 640 đến 9.600km (400 đến 6.000 dặm) trên bề mặt Trái đất. Trong khi đó, vành đai ngoài chiếm độ cao khoảng 13.500 đến 58.000km (8.400 đến 36.000 dặm).

Gần đây, các tàu thăm dò Van Allen đã phát hiện ra một thứ rất kỳ lạ khi chúng đang theo dõi hoạt động của các hạt tích điện nằm trong từ trường của Trái Đất - đây chính là một rào cản ngăn chặn bức xạ từ Mặt Trời.

Khi các nhà nghiên cứu phát hiện rào cản này đã tích cực đẩy vành đai Van Allen ra khỏi Trái Đất trong vài thập kỷ qua. Và bây giờ, các dòng bức xạ thực sự có giới hạn thấp hơn đã bị đẩy ra xa khỏi chúng ta so với những năm 1960.

Một loại hình liên lạc nhất định, gọi là Thông tin liên lạc vô tuyến tần số rất thấp (VLF), đã trở nên phổ biến hơn nhiều so với những năm 60. Nhóm nghiên cứu tại NASA xác nhận rằng, chúng có thể ảnh hưởng đến cách thức và vị trí các hạt phân tử di chuyển trong không gian.

Nói cách khác, nhờ VLF, bây giờ con người có thể tác động để tạo ra thời tiết trong không gian.

Nhà nghiên cứu Phil Erickson, từ Đài quan sát Haystack của MIT ở Massachusetts cho biết: "Một số thí nghiệm và quan sát đã chỉ ra rằng, trong điều kiện thích hợp, các tín hiệu truyền thông vô tuyến trong dải tần số VLF có thể ảnh hưởng đến các đặc tính của môi trường bức xạ năng lượng cao xung quanh Trái Đất".

Trong cuộc sống hàng ngày, hầu như chúng ta sẽ không liên quan nhiều đến các tín hiệu VLF, nhưng chúng là trụ cột trong nhiều hoạt động kỹ thuật, khoa học và quân sự.

Với tần số từ 3 đến 30 kilohertz, tín hiệu VLF quá yếu để truyền âm thanh, nhưng chúng thì hoàn hảo cho việc phát sóng các tin nhắn mã hoá trên các khoảng cách dài và sâu dưới nước.

Một trong những cách sử dụng phổ biến nhất của tín hiệu VLF là liên lạc với các tàu ngầm sâu. Nhưng vì các bước sóng lớn của chúng có thể bị phân tán xung quanh bởi những trở ngại như các dãy núi, VLF cũng được sử dụng để truyền tín hiệu qua địa hình phức tạp.

Người ta không bao giờ có ý định để các tín hiệu VLF truyền đi bất cứ nơi nào khác ngoài Trái đất, nhưng hóa ra nó đã bị rò rỉ vào không gian xung quanh hành tinh của chúng ta. Và VLF đã nán lại đủ lâu để tạo thành một bong bóng bảo vệ khổng lồ.

NASA cho biết, khi các tàu thăm dò Van Allen so sánh vị trí của bong bóng VLF với giới hạn bức xạ của Trái Đất, họ phát hiện một sự trùng hợp thú vị. Phạm vi bên ngoài của bong bóng VLF tương ứng gần như chính xác với cạnh bên trong của vành đai bức xạ Van Allen.

Các tín hiệu VLF có thể thực sự ảnh hưởng đến sự di chuyển của các hạt tích điện bên trong các vành đai bức xạ. Hàng rào nhân tạo được xây dựng không chủ ý này đã dần dần đẩy các hạt tích điện trở lại.

Dan Baker, nhà nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm Vũ trụ không gian của Đại học Colorado đã gọi đây là "rào cản không thể xuyên thủng".

Có lẽ bong bóng bảo vệ VLF là ảnh hưởng tích cực nhất mà con người đã tạo ra bên ngoài vũ trụ, nhưng nó không phải là duy nhất. Chúng ta đã tạo ra dấu ấn của mình trong không gian từ thế kỷ 19, và đặc biệt vào 50 năm sau, khi những vụ nổ bom hạt nhân liên tiếp được thực hiện.

NASA giải thích: "Những vụ nổ này đã tạo ra các vành đai phóng xạ nhân tạo gần Trái Đất, khiến một số vệ tinh bị phá hoại nghiêm trọng. Những tác động khác của con người vào môi trường không gian bao gồm các thí nghiệm giải phóng hóa chất, làm nóng sóng tần số cao của tầng điện ly và sự tương tác của sóng VLF với các vành đai bức xạ”.

Hồng Sơn (tổng hợp)
.
.
.