Nguy cơ Thế chiến III từ cuộc đua trí tuệ nhân tạo

Thứ Ba, 05/09/2017, 13:48
Thiên tài công nghệ kiêm tỷ phú Elon Musk đã cảnh báo rằng sự cạnh tranh giành ưu thế trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo có thể dẫn đến Chiến tranh Thế giới III.
Elon Musk

Doanh nhân, đồng thời là ông chủ của SpaceX và Tesla đã có một dòng Tweet, trong đó có nhận định: "Trong tương lai, Trung Quốc, Nga và nhiều nước khác sẽ có nền khoa học máy tính phát triển. Cạnh tranh trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) ở cấp độ quốc gia có thể sẽ dẫn đến Thế chiến thứ Ba".

Dòng Tweet này được Elon Musk đăng tải sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin có nhận định tương tự về một trong những công nghệ tiên tiến đang được phát triển, dự báo sẽ thay đổi cục diện thế giới trong tương lai.

Tổng thống Nga Putin trước đó có nói "trí tuệ nhân tạo là tương lai, không chỉ đối với Nga, mà còn cho toàn thể nhân loại ... Nó mang đến những cơ hội to lớn, nhưng cũng là những mối đe dọa khó dự đoán. Bất kỳ ai hay nước nào trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này sẽ trở thành người cai trị thế giới."

Musk cho biết mối đe dọa do AI thậm chí còn lớn hơn cả chương trình hạt nhân của  CHDCND Triều Tiên.

Elon Musk từ lâu cũng được biết đến là một người phản đối mạnh mẽ các chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt. Tháng trước, tỷ phú này cũng là một trong 116 người tham gia ký một lá thư kêu gọi Liên Hợp Quốc đưa ra lệnh cấm đối với các loại vũ khí hàng loạt có tích hợp AI.

Trong bức thư kêu gọi có đoạn: "Một khi đã được phát triển hoàn thiện, các loại vũ khí tự động sẽ là điều kiện khiến cuộc xung đột vũ trang được tiến hành với quy mô lớn khó tưởng tượng. Công nghệ AI có thể bị lợi dụng vào các loại vũ khí phục vụ cho hoạt động khủng bố, gây nguy hại cho người vô tội hoặc các loại vũ khí phục vụ cho các hành vi nguy hiểm khác."

Duy Tiến
.
.
.