Khó truy cập internet, nhà mạng trấn an người dùng

Thứ Sáu, 13/10/2017, 17:35
Do cáp quang biển AAG gặp sự cố, trong ngày 13-10, các kết nối internet trong nước đều bị ảnh hưởng. Trong khi người dùng kêu trời vì tốc độ internet quá chậm thì các nhà mạng lên tiếng trấn an rằng đây là sự cố bất khả kháng và sẽ mau chóng khắc phục.


Trên nhiều diễn đàn công nghệ và mạng xã hội Facebook, nhiều người sử dụng ADSL phản ánh về tình trạng khó truy cập internet. Một số website chỉ tải được chữ mà không có hình. Các tính năng video call, livestream… không ổn định, thậm chí không thực hiện được.

Đại diện phía nhà mạng cho rằng, đây là sự cố ngoài ý muốn bởi cả hai tuyến cáp AAG và SMW-3 đều đang gặp sự cố khiến dung lượng băng thông internet quốc tế của tất cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet (ISP) tại Việt Nam đang khai thác trên các tuyến cáp này bị ảnh hưởng.

Cáp quang biển AAG đã gặp sự cố vào lúc 7h 20 ngày 12-10. Đây là lần thứ 4 cáp quang biển này xảy ra sự cố kể từ đầu năm tới nay. Trước đó 2 ngày, tuyến cáp quang biển quốc tế SMW-3 cũng xảy ra trục trặc. Tuy vậy, phía VNPT vẫn cam kết sẽ đảm bảo đường truyền kết nối cho Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 diễn ra từ 17-21/10 tại Quảng Nam và Tuần lễ cấp cao APEC từ ngày 6-11/11 tại Đà Nẵng.

Đơn vị này đang tiến hành đo test cáp quang, thi công các nút mạng, lắp đặt 2 đường truyền internet trực tiếp tốc độ 500Mbps trong nước và 50Mbps quốc tế trên 2 hướng cáp vật lý độc lập; lắp 4 đường truyền cáp quang, 9 sợi cáp đồng...

Bên cạnh đó, VNPT tổ chức định tuyến lưu lượng qua hướng ưu tiên, xây dựng phương án mở ứng cứu thêm lưu lượng trên các hướng cáp khác (tuyến cáp APG, CSC), tăng cường kiểm tra để các tuyến cáp đất liền hoạt động ổn định....

VNPT khẩn trương khắc phục sự cố để đảm bảo đường truyền cho hội nghị APEC 

Mặc dù khẳng định đang khẩn trương khắc phục sự cố song các nhà mạng đều chưa đưa ra lịch sửa chữa chi tiết hai tuyến cáp này. 

K. Vy
.
.
.