Iphone X càng bán chạy, SamSung càng lãi to

Chủ Nhật, 08/10/2017, 14:22
Iphone X được coi là sản phẩm đột phá nhất của Apple trong 10 năm trở lại đây nhưng nó lại đang giúp đối thủ của "Táo Mỹ" thu lợi lớn.

Thứ trên iPhone X giúp SamSung kiếm tiền chính là màn hình OLED. Với tư cách là nhà sản xuất hàng đầu loại màn hình này nên không lạ SamSung trở thành đối tác duy nhất của công ty công nghệ Mỹ.

Theo nhà phân tích Ming-Chiu Kuo của KGI, Apple phải chi ra khoảng 120 - 130 USD  cho mỗi tấm OLED, trong khi màn LCD sử dụng cho iPhone 7 Plus với kích cỡ 5.5 inch chỉ có giá 45 - 55 USD. Đây chính là nguyên nhân khiến iPhone X có giá trên trời tới 999 USD.

Điều đáng nói SamSung đã tìm cách  hét giá cao như vậy nhưng lại không cung cấp cho đối tác Mỹ loại màn hình OLED tốt nhất của mình. Cụ thể khi những tấm màn hình OLED mới nhất của Samsung, được sử dụng trên Galaxy S8 và Note8, có thể đạt độ sáng tối đa 1.000 nit thì độ sáng tối đa của iPhone X chỉ đạt 625 nit.

Chiếc iPhone X khiến Apple thêm phụ thuộc vào linh kiện từ Sam Sung.

Gía một màn hình OLED của Galaxy S8 chỉ có giá khoảng 85 USD khiến giá của chiếc smartphone hàng đầu của SamSung chỉ ở mức 700 USD. Phải chăng cung cấp màn hình OLED giá cao nhưng chất lượng thấp là cách giúp SamSung làm giảm lợi nhuận của Apple.

Cùng với màn hình OLED, chip nhớ NAND trên iPhone X giúp SamSung kiếm "bội tiền". Cụ thể theo phân tích Công ty Counterpoint Technology thì SamSung sẽ thu được 110 USD/chiếc iPhone X được bán ra.

Với số lượng 130 chiếc Iphone X dự kiến sẽ tới tay người dùng  trong 2 năm tới, hãng điện tử Hàn Quốc sẽ kiếm được 14 tỷ USD. Một điều bất ngờ là chính SamSung đã ước tính lợi nhuận từ việc bán chiếc S8 trong cùng thời gian chỉ là 10 tỷ USD.

Điều này thực ra không mới khi biết rằng SamSung là nhà cung cấp linh kiện số 1 của Apple. Số tiền mua linh kiện chiếm tới 2/3 trong doanh thu 215,64 tỷ USD của Apple vào năm 2016. Cũng như vậy Apple là đối tác chính trong mảng sản xuất linh kiện của SamSung vốn chiếm khoảng 35% số doanh thu 195 tỷ USD của công ty Hàn Quốc vào năm ngoái.

Nga Nghiêm
.
.
.