0h ngày mai (15-9), hơn 60 triệu thuê bao 11 số chính thức chuyển đổi sang 10 số

Thứ Sáu, 14/09/2018, 15:50
Bắt đầu từ 0 giờ ngày 15-9, hơn 60 triệu thuê bao di động của các nhà mạng gồm Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile, Gmobile sẽ bắt đầu chiến dịch chuyển đổi 21 đầu số điện thoại từ 11 số sang 10 số.

Theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), các nhà mạng phải lên phương án cũng như hướng dẫn cho người sử dụng dịch vụ một cách thuận tiện và an toàn nhất. Khi tiến hành chuyển đổi, các nhà mạng sẽ phải quay số song song (duy trì cả số cũ và số mới) cho đến hết ngày 14-11.

Báo cáo từ các doanh nghiệp viễn thông cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại, các nhà mạng đều đã chủ động nhắn tin thông báo kế hoạch chuyển đổi mã mạng tới các thuê bao. Việc nhắn tin thông báo sẽ được thực hiện một lần nữa sau khi chuyển đổi đối với từng thuê bao và tới tất cả các thuê bao sau khi kế hoạch chuyển đổi mã mạng hoàn tất.

Hiện 4 nhà mạng là Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đều đã có tính năng chuyển đổi danh bạ trên ứng dụng di động. Trong đó, ứng dụng My Viettel của Viettel có thể cập nhật danh bạ cho tất cả người dùng, không phân biệt nội hay ngoại mạng. Các doanh nghiệp viễn thông cam kết sẽ tăng cường năng lực hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng nhằm chuẩn bị công tác tư vấn tốt nhất cho người dân trong quá trình chuyển đổi mã mạng.

Là nhà mạng có số thuê bao thuộc diện chuyển đối lớn nhất với khoảng 43 triệu, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom cho biết: Viettel đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để cuộc chuyển đổi 43 triệu thuê bao 11 số đang hoạt động thành công. Ngay cả việc cập nhật lại số thuê bao mới sau khi chuyển đổi cũng được Viettel hỗ trợ.

Việc chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số sẽ diễn ra vào ban đêm để không ảnh hưởng lớn đến khách hàng.

Để đảm bảo dịch vụ cho khách hàng, Viettel sẽ duy trì cách gọi song song đầu số cũ và mới trong thời hạn 60 ngày. Viettel cũng hỗ trợ các công cụ để khách hàng cập nhật lại danh bạ sau ngày 7-10. Toàn bộ việc chuyển đổi sẽ thực hiện vào ban đêm để không gây ảnh hưởng lớn đến khách hàng. Cho đến thời điểm 30-6-2019 nếu người dùng bấm nhầm sang đầu số cũ thì Viettel vẫn duy trì thông báo đổi đầu số bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh.

Để việc chuyển đổi diễn ra nhanh gọn, thuận lợi, nhà mạng VinaPhone cũng vừa đưa ra những lưu ý cụ thể đối với các thuê bao 11 số trong quá trình chuyển đổi mã mạng sắp tới. Theo đó, VinaPhone lưu ý khách hàng nên chủ động theo dõi lịch chuyển đổi của nhà mạng, chủ động thông báo tới bạn bè và chủ động thay đổi thông tin cá nhân tại các ngân hàng/doanh nghiệp, thông tin hóa đơn hay name card để không bị gián đoạn công việc.

Bên cạnh đó, VinaPhone cũng khuyến nghị các thuê bao 11 số nắm rõ thời gian chuyển đổi của đầu số mình và hạn chế gọi, truy cập mạng Internet hay đăng ký sử dụng các dịch vụ trong đêm dải số có thuê bao của mình được chuyển đổi. Bởi lẽ, tại thời điểm chuyển đổi (từ 0h00 đến 03h30 ngày hôm sau), các thuê bao trong trong dải số chuyển đổi có thể sẽ bị gián đoạn liên lạc như thoại, truy cập data hay đăng ký sử dụng dịch vụ như đăng ký gói cước, gia hạn gói cước.

Mặc dù đánh giá cao sự nỗ lực của các nhà mạng trong việc chuẩn bị song Thứ trưởng Bộ T&TT Phạm Hồng Hải cũng lưu ý các doanh nghiệp viễn thông cần quan tâm sâu sát hơn nhằm giảm thiểu tối đa tác động của việc chuyển đổi đến hoạt động của doanh nghiệp và người dùng.

“Quá trình chuyển đổi mã mạng diễn ra trong cả một giai đoạn, kéo dài từ 15-9 7-10 chứ không phải một đêm. Do vậy, các nhà mạng cần có phương thức cập nhật liên tục các đầu số đã chuyển đổi thành công theo từng mã mạng lên website của tất cả các doanh nghiệp viễn thông. Bên cạnh đó, nhóm đặc trách phải luôn ở trong trạng thái túc trực 24/24, sự cố xảy ra đến đâu, cần giải quyết ngay đến đó. Các nhà mạng phải có kịch bản xử lý theo trình tự rõ ràng, tránh xảy ra hiệu ứng domino gây quá tải hệ thống”- ông Hải nhấn mạnh. 

Cũng theo Thứ trưởng Phạm Hồng Hải, với các dịch vụ tài chính, ngân hàng và dịch vụ nhắn tin miễn phí trên môi trường mạng (OTT) sử dụng số di động để đăng ký thuê bao, Bộ TT&TT đã nhiều lần làm việc với các đơn vị có liên quan để hỗ trợ tối đa cho người dùng di động. Phản hồi trước đề nghị này, hai OTT lớn là Viber và Zalo cho biết sẽ hỗ trợ chuyển đổi tài khoản tự động cho người dùng Việt Nam sau khi việc chuyển đổi mã mạng hoàn tất.

Lịch chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số của 5 nhà mạng

Việc chuyển đổi thuê bao Viettel từ 11 số sang 10 số sẽ được thực hiện từ 0 giờ ngày 15-9 và hoàn tất vào ngày 7-10. Mỗi ngày có 1 dải số được chuyển đổi theo đúng lộ trình đã thông báo với Bộ TT&TT. Quá trình chuyển đổi được thực hiện hoàn toàn trên hệ thống, vào ban đêm nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến liên lạc của khách hàng. Sau khi hoàn tất chuyển đổi, khách hàng vẫn có thể quay số song song cả đầu số mới và cũ cho đến hết ngày 14-11.

Tương tự, lộ trình chuyển đổi mã mạng của VinaPhone sẽ diễn ra từ ngày 15-9 và kết thúc vào ngày 24-9. MobiFone đã tiến hành thử nghiệm chuyển đổi thành công 1.000 thuê bao 11 số sang 10 số vào ngày 8-8. MobilFone tiếp tục triển khai chuyển đổi các thuê bao 11 số còn lại sang 10 số vào ngày 15-9 đến ngày 10-10.

Vietnamobile cũng sẽ chính thức tiến hành chuyển đổi toàn bộ thuê bao 11 số đang hoạt động trên phạm vi toàn quốc sang 10 số từ ngày 15-9 đến hết ngày 14-11. Gmobile cũng chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số bắt đầu từ ngày 15-9 và kết thúc quy số song song vào 23 giờ 59 phút ngày 14-11.

Huyền Thanh
.
.
.