Google bị kiện ra tòa ở Australia vì lừa dối người dùng

Thứ Ba, 29/10/2019, 19:39
Với cáo buộc lừa dối người dùng nhằm thu thập thông tin dữ liệu trái phép, Google bị nhà chức trách Australia đệ đơn kiện.


Cụ thể, đơn kiện trên đến từ Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Australia (ACCC) sau những cáo buộc đối với hãng công nghệ Google của Mỹ lừa dối khách hàng trong thu thập và sử dụng dữ liệu định vị cá nhân.

Theo đơn kiện của ACCC, người dùng các máy smartphone, máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android đã bị Google cố tình thu thập, lưu giữ và sử dụng những thông tin cá nhân có tính chất nhạy cảm và có giá trị. Hành vi này được Google lửa người dùng thông qua sự mập mờ về thông báo liên quan tới các cài đặt tài khoản Google. Hành vi của Google kéo dài trong gần 2 năm từ 2017 cho đến 2018 trước khi bị đưa ra ánh sáng.

ACCC nói trong một tuyên bố: “Cách hướng dẫn của Google khiến người dùng hiểu rằng dữ liệu cá nhân về vị trí của họ không được lấy bởi Google nhưng thực tế thông tin đã được thu thập”. Thông tin sai lệch do Google cung cấp sẽ khiến người dùng không thể đưa ra lựa chọn sáng suốt.

Trước những cáo buộc trên, ACCC muốn đưa hành vi của Google ra Tòa án Liên bang để xử lý nghiêm.

Trước đó, vào hồi tháng 9-2019, nhà chức trách Pháp đã mở một cuộc điều tra về các giao dịch thuế của Google từ bốn năm về trước. Các nhà điều tra thuế kết luận Google đã không thực hiện việc nộp thuế bắt buộc bằng cách không khai báo toàn bộ hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ Pháp với chính quyền.

Cuộc điều tra này dẫn tới án phạt lên tới 945 triệu euro trong đó 500 triệu euro dành cho tội trốn thuế và khoản tiền 465 triệu euro để thanh toán cho cơ quan thuế của Pháp. 

Đây là án phạt với mức tiền "khủng" lên tới gần 1 tỷ euro và Google rõ ràng không hề muốn đón nhận tuy nhiên, hãng công nghệ Mỹ vẫn buộc phải chấp nhận chi trả nếu muốn tiếp tục được hoạt động tại nước này.

N.C (t/h)
.
.
.