Google nhận án phạt gần một tỷ euro tại Pháp

Thứ Bảy, 14/09/2019, 20:38
Hãng công nghệ Mỹ Google vừa chấp nhận chi trả khoản tiền lên tới 945 triệu euro (24,3 nghìn tỷ đồng) đế chấm dứt cuộc điều tra liên quan đến cáo buộc gian lận tài chính do nhà chức trách Pháp thực hiện.

Cụ thể, nhà chức trách Pháp đã mở một cuộc điều tra về các giao dịch thuế của Google từ bốn năm về trước. Các nhà điều tra thuế kết luận Google đã không thực hiện việc nộp thuế bắt buộc bằng cách không khai báo toàn bộ hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ Pháp với chính quyền.

Cuộc điều tra này dẫn tới án phạt lên tới 945 triệu euro trong đó 500 triệu euro dành cho tội trốn thuế và khoản tiền 465 triệu euro để thanh toán cho cơ quan thuế của Pháp. 

Đây là án phạt với mức tiền "khủng" lên tới gần 1 tỷ euro và Google rõ ràng không hề muốn đón nhận tuy nhiên, hãng công nghệ Mỹ vẫn buộc phải chấp nhận chi trả nếu muốn tiếp tục được hoạt động tại nước này.

Trên thực tế, nhà chức trách châu Âu đã chỉ ra rằng không chỉ Google mà còn rất nhiều hãng công nghệ lớn khác như Apple đều lợi dụng một lỗ hổng về thuế cho phép họ đặt gần như toàn bộ doanh số của mình ở Ireland, nơi có mức thuế doanh nghiệp thấp. Điều này thường dẫn đến việc họ phải trả ít thuế hơn tại các nước châu Âu khác.

Trước đó, vào tháng 7, Quốc hội Pháp thông qua luật đánh thuế các tập đoàn công nghệ lớn hoạt động ở Pháp như Facebook và Amazon cũng như Google với mức thuế 3%. Đạo luật này sau đó đã vấp phải phản ứng gay gắt từ chính quyền của tổng thống Mỹ Donald Trump. Sau Pháp, chính phủ Anh cũng cho biết đang cân nhắc một đạo luật tương tự.

N.C (t/h)
.
.
.