Ngày 15-1 vừa qua, cư dân mạng Trung Quốc đã háo hức chào đón sự hồi sinh của Google Maps sau khi công ty của Mỹ này được phép quay trở lại thị trường Trung Quốc kể từ khi bị cấm hoạt động vào năm 2010 vì không tuân thủ các quy định về kiểm duyệt hoạt động tìm kiếm trên mạng. 

Trước đó vào tháng 3-2017, Google đã bắt đầu cung cấp ứng dụng dịch trực tuyến cho dòng điện thoại thông minh tại Trung Quốc, tuy nhiên  dịch vụ bản đồ số mới là ứng dụng có sức thu hút lớn hơn cả, đồng thời cũng là sản phẩm nổi tiếng nhất của Google.

Google Maps đã tái xuất tại Trung Quốc sau 8 năm vắng bóng. Ảnh: AA

Ứng dụng Google Maps phiên bản dành riêng cho Trung Quốc được xây dựng cả trên nền tảng web và ứng dụng cho điện thoại thông minh.

Hiện nay, khi người dùng iPhone nội địa sử dụng các tính năng định vị trên Google Maps, họ sẽ được chuyển hướng đến một ứng dụng bản đồ của Trung Quốc do AutoNavi cung cấp. Điều này đồng nghĩa với việc Google đã bắt tay với AutoNavi nhằm tiếp cận nguồn dữ liệu, tìm đường trở lại thị trường lớn Trung Quốc.

Taj Meadows, đại diện truyền thông của Google tại Châu Á - Thái Bình Dương cho biết, không có bất cứ thay đổi nào đối với Google Maps ở Trung Quốc. Ông khẳng định trình duyệt Google Maps vẫn có thể truy cập trên máy tính từ nhiều năm nay, tuy nhiên không có sự hiện diện chính thức trong các "chợ" ứng dụng của Android hay iOS. 

Sự quay trở lại của Google cũng phần nào cho thấy sự thay đổi trong chính sách phát triển của chính phủ Trung Quốc, trong đó nổi bật là mong muốn đầu tư vào trí tuệ nhân tạo AI - vốn là thế mạnh của Google. Google trong một tuyên bố hồi tháng 12 năm ngoái cũng cho biết họ sẽ mở Trung tâm Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo tại Trung Quốc. 

Lam Ninh (Theo Nikkei)