Google dùng khinh khí cầu để cung cấp dịch vụ di động cho Puerto Rico

Thứ Bảy, 07/10/2017, 15:51
Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ ngày 6-10 (giờ địa phương) đã chấp thuận đơn đăng ký của Alphabet Inc để cung cấp dịch vụ di động khẩn cấp cho Puerto Rico thông qua khinh khí cầu.

Sau khi bị cơn bão Maria càn quét, Puerto Rico đã phải vật lộn với rất nhiều vấn đề về cơ sở hạ tầng và dân sinh, trong đó gồm vấn đề về dịch vụ truyền thông.

Reuters dẫn nguồn tin công ty FCC cho biết, có tới 83% trang web tại nước này không hoạt động do hệ thống mạng trì trệ, khiến các công ty truyền thông phải sử dụng các trang web tạm thời. 

Bên cạnh đó, tính đến 1-10, hơn 90% tháp di động ở Pueto Rico không hoạt động, khiến người dân nước này không thể liên lạc được với bạn bè hay người thân.

Một khinh khí cầu cung cấp dịch vụ di động đang bắt đầu hành trình của mình. Ảnh: Dự án Loon

Công ty Alphabet (Công ty chủ quản của Google), với dự án Loon Balloon Google công bố năm 2012 nhằm sử dụng các quả cầu năng lượng mặt trời để cung cấp dịch vụ Internet ở các vùng sâu vùng xa, cho biết đang làm việc để "hỗ trợ các hãng di động được phép khôi phục khả năng truyền thông và kết nối giới hạn" tại Puerto Rico.

Các khinh khí cầu "dịch vụ di động" được thiết kế với các thành phần chính là một máy phát sóng di động gắn chặt vào một quả bóng khí lớn và có thể tồn tại ở độ cao 12 dặm trên tầng bình lưu, Google cho biết. Các tấm pin mặt trời sẽ cung cấp năng lượng để sử dụng thiết bị công nghệ vào ban ngày, trong khi pin dự trữ chỉ sử dụng vào ban đêm.

Nhiều ông lớn công nghệ đang hỗ trợ cho công cuộc tái thiết sau bão của Pueto Rico. Ảnh: EPA

Theo Paul Frey, người đứng đầu dự án phần mềm Loon, bằng việc sử dụng nhiều khinh khí cầu bay trong không khí, tín hiệu di động có thể được chuyển từ quả cầu này sang quả cầu khác khi di chuyển trên trời.

Trước đó, Chủ tịch FCC Ajit Pai tuyên bố ông sẽ thành lập Ban Đặc nhiệm Phục hồi Bão, nhấn mạnh việc đối mặt với những thách thức mà Puerto Rico và Quần đảo Virgin thuộc Mỹ phải đối mặt.

Mô phỏng một khinh khí cầu Loon. Ảnh: Creative Commons

Trong một diễn biến có liên quan, Giám đốc điều hành Tesla Inc Elon Musk cho biết, công ty này sẽ gửi thêm bộ cài pin đến Puerto Rico giúp khôi phục lại nguồn điện sau khi cơn bão Maria tàn phá toàn bộ hệ thống điện tại đây hai tuần trước. 

Theo đó, hàng trăm tấm pin năng lượng mặt trời đã được chuyển đến nước này từ cuối tháng 9, giúp "gia tăng nhiên liệu năng lượng cho Puerto Rico và các vùng bị ảnh hưởng".

Lam Ninh (Tổng hợp)
.
.
.