Giới tình báo bị lộ thông tin cá nhân vì… ứng dụng sức khỏe

Thứ Hai, 09/07/2018, 17:24
Polar Flow - ứng dụng sức khỏe khá phổ biến với khoảng 30 triệu người sử dụng trên khắp thế giới, vừa bị phát hiện là để lộ thông tin của những nhân viên quân sự và tình báo.

Có lượng người dùng lớn, tuy nhiên bất kỳ ai cũng có thể truy cập vào những dữ liệu tập luyện thể thao của nó. Điều đáng nói là những dữ liệu bị nhìn trộm không chỉ là của những người chấp nhận chia sẻ hồ sơ dữ liệu tập luyện của mình, mà của cả những người dùng đã đặt hồ sơ cá nhân vào trạng thái riêng tư.

Việc để lộ dữ liệu ở trạng thái riêng tư của Polar Flow được khám phá bởi hai tờ báo Hà Lan là De Correspondent và Bellingcat. Hai tờ báo này đã thử nghiệm và tìm ra thông tin chi tiết của hơn 6.400 người tập thể thao tại các địa điểm nhạy cảm, chẳng hạn trụ sở NSA (Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ), Nhà Trắng, Cục Tình báo MI6 ở London, căn cứ Guantanamo Bay ở Cuba,…

Sân bay Bagram, Afghanistan.

Guantanamo Bay.

Chưa hết, tên của các sĩ quan và mật vụ của các cơ quan tình báo nhiều quốc gia như GCHQ, DGSE, GRU,… và nhân viên các nhà máy hạt nhân, căn cứ tên lửa, nhà tù cũng bị tìm ra.

Không chỉ cho phép người ngoài xem thời gian, lộ trình tập luyện cụ thể của từng người, những dữ liệu của Polar Flow còn cho phép… nhận diện nơi mà người đó sống.

De Correspondent cho biết họ đã theo dõi được một người dùng rất có thể là một nhân viên tình báo Hà Lan trên khắp thế giới, và thậm chí là xác định được vị trí nhà ở của người này qua dữ liệu từ Polar Flow. Một nhân viên NSA luyện tập quanh tổng hành dinh của cơ quan này tại Ft.Meade cũng bị xác định, và vị trí nhà của nhân viên này cũng bị tìm ra do Polar Flow được kích hoạt ngay khi anh ta/cô ta rời khỏi nhà.

Đường chạy của một nhân viên mật vụ MI6 tại London.

Tổng hành dinh Cơ quan Tình báo Pháp DGSE tại Paris.

Dữ liệu của một nhân viên cơ quan an ninh nội địa NSA, Mỹ.

Theo De Correspondent và Bellingcat, những cơ quan tình báo nước ngoài có thể dễ dàng thu hoạch được dữ liệu của hàng triệu người dùng Polar Flow và phân tích để tìm ra những mục tiêu có giá trị.

Chỉ riêng trong năm nay, đã có hai ứng dụng thể thao khác nhau bị phát hiện là để lộ vị trí người dùng và gây quan ngại rộng rãi. Những dữ liệu mà các ứng dụng này ghi nhận và để lộ có thể vẽ nên một bức tranh toàn cảnh về cuộc đời của một người, nơi họ sống, làm việc, thói quen sinh hoạt và mở ra vô số cơ hội để tìm ra họ là ai, làm gì và biết gì.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.