Nghi án tin tặc Việt Nam đánh cắp dữ liệu người dùng Facebook

Thứ Sáu, 20/12/2019, 11:33
Những ngày cuối năm 2019, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook tiếp tục vướng vào bê bối mới khi các chuyên gia bảo mật phát hiện dữ liệu cá nhân của hàng trăm triệu người dùng bị đăng tải công khai.


Thông tin đăng tải trên tờ Digital Trends tiết lộ phát hiện sốc của nhà nghiên cứu bảo mật Bob Diachenko về việc một lượng lớn dữ liệu cá nhân của người dùng Facebook bị đăng tải công khai trên mạng tại diễn đàn dành cho tin tặc.

Cụ thể, tiết lộ của nhà nghiên cứu bảo mật Bob Diachenko cho biết đây là dữ liệu của tổng cộng hơn 267 triệu tài khoản Facebook của người dùng chủ yếu ở Mỹ. Các dữ liệu cá nhân bị lộ bao gồm tên và họ đầy đủ, số điện thoại...

Những dữ liệu trên được đăng tải lần đầu vào hôm 4-12 nhưng ở dạng riêng tư và đến ngày 12-12 thì được chuyển sang dạng công khai cho phép tất cả tải về miễn phí.

Nhận định ban đầu về cách thức mà lượng dữ liệu khủng trên bị đánh cắp, nhà nghiên cứu Bob Diachenko cho rằng tin tặc thông qua các API dành cho các nhà phát triển ứng dụng của Facebook, nơi các nhà phát triển có thể truy cập các thông tin nhạy cảm từ Facebook để xâm nhập dữ liệu. 

Những dấu vết để lại cho thấy tin tặc đến từ Việt Nam là hung thủ gây ra vụ việc này.

Hiện Facebook vẫn chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc.

N.Công (t/h)
.
.
.