Facebook sẽ bị nhà chức trách Australia truy cập dữ liệu mã hóa

Chủ Nhật, 09/12/2018, 20:00
Vậy là những lo lắng của Facebook đã trở thành sự thật khi nhà chức trách Australia thông qua một đạo luật buộc hai gã khổng lồ công nghệ này phải cung cấp cho chính phủ nước này các thông tin cần thiết của khách hàng nhằm phục vụ cuộc điều tra chống tội phạm.


Cụ thể, thông tin đáng buồn đối với Facebook và Google đã được cơ quan lập pháp Australia thông qua vào hôm thứ 5 (6-12) vừa qua với một đạo luật liên quan đến an ninh mạng.

Theo đó, với đạo luật mới được thông qua, nhà chức trách Australia có quyền yêu cầu không chỉ mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook hay Google mà còn có những cái tên đình đám làng công nghệ khác là Instagram, Reddit, Twitter, WhatsApp, Signal, Telegram phải cho phép truy cập vào mọi nội dung như tin nhắn của người dùng đã được mã hóa. 

Facebook, Google sẽ bị nhà chức trách Australia theo dõi dữ liệu mã hóa

Hoạt động này được cho để tăng cường an ninh cho Australia trước mối đe dọa tới từ các tổ chức khủng bố đang nở rộ trên thế giới khi mà các thành viên của những tổ chức này vốn đang sử dụng chính hệ thông tin nhắn của các mạng xã hội trên để liên lạc với nhau nhằm lên kế hoạch tấn công.

Yêu cầu truy cập dữ liệu tin nhắn mã hóa từ nhà chức trách Australia được chia ra thành 3 cấp độ. Cấp độ đầu tiên sẽ chỉ là những yêu cầu về sự trợ giúp mang tính tự nguyện hợp tác từ Facebook và Google hay bất kỳ công ty công nghệ, mạng xã hội nào khác nhắm hỗ trợ điều tra tội phạm.

Khi những yêu cầu trên không được hồi đáp, nhà chức trách Australia sẽ nâng lên cấp độ 2 với việc yêu cầu các công ty công nghệ cung cấp bộ giải mã trong trường hợp họ nắm trong tay giải pháp này.

Và cấp độ cao nhất, một thông báo do Tổng trưởng lý Bộ tư pháp Australia ban hành, đòi hỏi các công ty công nghệ phải “xây dựng cơ sở vật chất mới” để giải mã các thông tin liên lạc phục vụ cho việc thực thi pháp luật. Dự luật quy định điều khoản không bao gồm khả năng “loại bỏ lớp phòng vệ điện tử, chẳng hạn như mã hóa”.

Trước khi đạo luật trên được thông qua, trả lời phỏng vấn trên truyền thông, Bộ trưởng Bộ tư pháp và an ninh mạng của Australia, Angus Taylor cho biết các điều luật mới là vô cùng cần thiết để thực thi pháp luật trong kỷ nguyên số: “Chúng tôi phải đảm bảo rằng luật pháp thích nghi nhanh chóng với những hiểm họa truyền thông trực tuyến từ đối tượng muốn làm hại Australia”. Ông Taylor nói:“Những điểm cải cách này sẽ cho phép các cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan ngăn chặn truy cập nguy hiểm mà không ảnh hưởng tới an ninh mạng. Các biện pháp ngăn chặn tín hiệu mã hóa hoặc phương thức được gọi là backdoor”.

Đ.Trung (t/h)
.
.
.