Facebook "gửi" lời xin lỗi tới người dùng trên báo in

Thứ Hai, 26/03/2018, 14:12
Biện hộ, lý giải cho những bê bối liên tiếp bủa vây mình và mới nhất là hành động đưa ra lời xin lỗi đăng quảng cáo trên các tờ báo in lớn như New York Times, Washington Post nhưng đối với người dùng Facebook.

Gần 2 tuần bê bối rò rỉ thông tin của 50 triệu người dùng xảy ra, Facebook và cá nhân Mark Zuckerberg đang hứng chịu những thiệt hại rất lớn cả về kinh tế và uy tín.

Trong khi Mark Zuckerberg mất gần 3 ngày im lặng mới chính thức đưa ra lời xin lỗi trên trang cá nhân của mình thì mạng xã hội Facebook phải mất gần 2 tuần mới đưa ra lời xin lỗi chính thức của hãng này trên truyền thông theo cách rất khó hiểu. 

Theo đó, lời xin lỗi của CEO Mark Zuckerberg được Facebook đăng trên 3 tờ New York Times, The Wall Street Journal và Washington Post, cùng 6 tờ báo lớn ra ngày Chủ Nhật tại Anh với nội dung vẫn là những lời hứa, cam kết bảo vệ quyền riêng tư mà Zuckerberg đưa ra trong những phát biểu gần đây nhưng đối với người dùng Facebook, tất cả đã là quá muộn.

Nội dung lời xin lỗi trên báo giấy của Facebook. Ảnh: AP

Theo một khảo sát nhanh do Reuters thực hiện hôm 25-3 tại Mỹ với câu hỏi về việc người dùng Facebook tại Mỹ còn tin tưởng vào cam kết mới đây của mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ đảm bảo dữ liệu cá nhân của người dùng được bảo mật hay không thì có tới hơn 50% người Mỹ cho rằng đó là lời hứa không đáng tin, Facebook đã từng đưa ra lời hứa đảm bảo thông tin dữ liệu cho người dùng hồi năm 2011 và đến nay lời hứa đó không hề được thực hiện, thậm chí còn gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng.

Thậm chí mức lo ngại tại Đức còn cao hơn ở Mỹ khi có tới 60% người dân được nhật báo Bild am Sonntag khảo sát cho rằng Facebook là không đáng tin cậy, đe dọa tới nền dân chủ của nước này.

Tại Việt Nam, đất nước có cộng đồng Facebook xếp thứ 7 thế giới, dù chưa hề có cuộc khảo sát nào được thực hiện nhưng rõ ràng bê bối rò rỉ thông tin của Facebook cũng đang gây ra mối lo ngại rất lớn. 

Bê bối này cũng khiến cộng đồng Facebook ở đất nước hình chữ S lo ngại rất nhiều bởi thực tế người dùng Facebook tại Việt Nam thường rất ít quan tâm đến những ứng dụng bên thứ ba với những cái tên nghe bùi tai đầy giải trí mà bỏ qua những yêu cầu truy cập thông tin dữ liệu cá nhân.

Kết thúc phiên giao dịch thứ 6 (ngày 23-3) vừa qua, cổ phiếu Facebook giảm xuống còn 159,45 USD, giảm mất khoảng 30 USD/cổ phiếu so với giá giao dịch tại thời điểm trước đó 2 tuần. Mức giảm này khiến Facebook mất bay hơn 50 tỷ USD, còn riêng ông chủ của mạng xã hội này mất hơn 10 tỷ USD. Sự thay đổi này đẩy tỉ phú Mark Zuckerberg từ vị trí số 5 xuống vị trí số 7 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. 

Tất nhiên thiệt hại về kinh tế là điều không thể bàn cãi và chắc chắn Facebook sẽ còn tiếp tục đón nhận tin buồn khác về tài chính trong những ngày tới. Nhưng điều khiến Facebook mất nhiều nhất không phải đến từ kinh tế mà tới từ lòng tin của người dùng đang sử dụng mạng xã hội này.

B.Châu
.
.
.