Facebook gây phẫn nộ khi hiển thị sai bản đồ Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ Năm, 16/04/2020, 16:33
Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook một lần nữa khiến người dùng tại Việt Nam phẫn nộ khi hiển thị sai chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.


Cụ thể, bắt đầu từ tối 15/4 cho đến sáng 16/4, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam bất ngờ phát hiện việc hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam lại thêm một lần nữa bị mạng xã hội này đưa về lãnh hải của Trung Quốc trên tính năng bản đồ.

Hình ảnh Facebook hiển thị sai lệch về chủ quyền quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam bị người dùng chụp lại.

Theo chia sẻ của người dùng, sự việc được phát hiện thông qua công cụ xác định vị trí trong quảng cáo của Facebook. Một số người dùng khi đặt vị trí là Việt Nam thì phần bản đồ của Facebook không hề xuất hiện hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong khi đó, khi người dùng chọn vị trí là Trung Quốc thì bản đồ của Facebook lại hiện thị Hoàng Sa và Trường Sa nằm trong lãnh hải của Trung Quốc.

Thông tin này sau khi được chia sẻ đã gây phẫn nộ với người dùng Facebook tại Việt Nam vì rõ ràng đây không phải lần đầu mạng xã hội này để xảy ra tình trạng này.

Năm 2018, Facebook cũng để xảy ra tình trạng tương tự với công cụ quảng cáo của mình và bị người dùng tại Việt Nam lên án.

Facebook khi đó đã phải lên tiếng xin lỗi công khai với lời giải thích rằng đẩy là một lỗi về kỹ thuật, tất cả các bản đồ Facebook sử dụng được cung cấp bởi một bên thứ ba chủ yếu là OpenStreetMap và HERE Maps. Facebook cũng đã bổ sung thông tin này vào các nguồn dữ liệu mở do người dùng Facebook cung cấp. Cùng đó, bản đồ trong Trình quản lý quảng cáo của Facebook đã được sửa và hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa sẽ không hiển thị thuộc lãnh thổ Trung Quốc nữa.

B.Châu (t/h)
.
.
.