Facebook bị kiện vì tính năng nhận diện khuôn mặt

Thứ Tư, 18/04/2018, 10:34
Cho rằng Facebook sử dụng trái phép tính năng nhận diện khuôn mặt, người dùng của mạng xã hội này tại Mỹ vừa gửi đơn kiện lên Tòa án liên bang Mỹ.

Thật sự rất khó để cho Facebook cũng như các thành viên của mạng xã hội này có một ngày ngơi nghỉ sau bê bối rò rỉ thông tin 87 triệu người dùng khi mới đây một thẩm phán của Tòa án Liên bang Mỹ đã tiếp nhận đơn kiện tập thể của người dùng Facebook tại Mỹ, tố cáo mạng xã hội lớn nhất thế giới không hề xin phép người dùng mà đã tự ý sử dụng tính năng "nhận diện khuôn mặt".

Facebook lại bị kiện vì tính năng nhận diện khuôn mặt.

Với tính năng "nhận diện khuôn mặt", với bất cứ bức ảnh nào được đăng tải lên Facebook, công nghệ này sẽ tự động nhận diện những người có mặt trong bức ảnh và "tag" tên người đó, việc này được thực hiện hoàn toàn tự động. Người được "tag" tên sẽ chỉ được biết sau khi mình đã được nhận diện và đánh dấu. Việc này khiến nhiều người khá bất ngờ.

Tuy nhiên, theo đạo luật bảo mật thông tin sinh trắc học (BIPA) của bang Illinois, bất cứ hành động thu thập thông tin sinh trắc học như dấu vân tay, khuôn mặt mà không xin phép và được sự cho phép đều là hành vi vi phạm pháp luật.

Phản ứng sau thông tin trên, đại diện của Facebook cho biết mạng xã hội này cung cấp tính năng trên nhằm hỗ trợ người dùng kiểm soát hình ảnh của mình, đây được coi là bức tường lửa an toàn góp phần hạn chế tình trạng mạo danh. Với công nghệ nhận diện khuôn mặt, Facebook sẽ gửi cảnh báo đến người dùng nếu có ai đó đăng tải hình ảnh có mặt họ, thậm chí ngay cả khi họ không được gắn thẻ.  Nếu không thích người dùng có thể yêu cầu bạn bè gỡ bức ảnh đó xuống hoặc thông báo để Facebook can thiệp.

Người dùng có thể kiểm soát tính năng này và cho phép hoặc cấm Facebook nhận diện khuôn mặt của mình trong video lẫn hình ảnh khi click vào nút "Chỉnh sửa" trong mục “Nhận diện khuôn mặt”.

B.C.
.
.
.