Facebook, Google không còn được "dùng chùa" tin bài báo chí ở Pháp

Thứ Tư, 24/07/2019, 10:34
Luật Cải cách tác quyền vừa được chính quyền Pháp thông qua mới đây sẽ buộc hai gã khổng lồ Facebook cùng Google phải trả tiền bản quyền tin bài báo chí nếu muốn được sử dụng.


Cụ thể, Quốc hội Pháp hôm qua (23-7) đã thông qua dự luật về quyền tác giả dành cho báo chí và truyền thông với 81 phiếu ủng hộ, chỉ 1 phiếu chống. Điều này đưa Pháp trở thành quốc gia EU đầu tiên đưa văn bản này chính thức trở thành luật.

Facebook, Google không còn được "dùng chùa" tin bài báo chí ở Pháp

Theo đó, nội dung của dự luật này, các cơ quan báo chí và truyền thông được quyền yêu cầu các đơn vị cung cấp các phần mềm, ứng dụng tìm kiếm, khai thác thông tin trên môi trường internet hay các trang mạng xã hội phải trả tiền khi các đơn vị này trích dẫn hay đăng tải lại sản phẩm của họ. Và đương nhiên, hai gã khổng lồ của công nghệ thế giới là Facebook và Google chính là một trong những cái tên được nhắc tới ngay sau khi dự luật được thông qua.

Cùng với đó, dự luật cũng chỉ ra tiêu chí cho việc trả tiền bản quyền phải là các tác phẩm báo chí có chất lượng, các bản trích dẫn quá ngắn, nội dung sơ sài sẽ không được xem xét. Điều này nhằm tránh tình trạng các cơ quan báo chí, truyền thông lợi dụng quy định này để chạy đua theo kiểu “câu lượt xem” bằng cách đăng tải các tiêu đề hấp dẫn, kích thích tính tò mò của người đọc.

Trước đó, vào hồi tháng 3 vừa qua, Nghị viện châu Âu đã thông qua Chỉ thị về quyền tác giả trên thị trường internet. Điều 15 của Chỉ thị này quy định về việc bảo vệ các tác phẩm báo chí được đăng tải trên internet và việc khai thác trực tuyến các sản phẩm này. Nghị viện châu Âu yêu cầu các quốc gia thành viên phải áp dụng các biện pháp để triển khai nội dung Chỉ thị này thành luật cụ thể của mỗi quốc gia.

N.C (t/h)
.
.
.