Dù tắt định vị, người dùng vẫn bị Google theo dõi

Thứ Ba, 14/08/2018, 18:29
Người dùng smartphone vốn vẫn tin rằng, chỉ cần tắt chế độ định vị trên thiết bị đi là không thể bị xác định tuy nhiên nghiên cứu mới đây cho thấy hoàn toàn không phải như vậy.


Trong một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Princeton đã phát hiện ra điều khá bất ngờ khi những chiếc smartphone dù chạy hệ điều hành Android hay iOS đều không thực sự an toàn cho người dùng.

Cụ thể, cuộc điều tra đã phát hiện rằng nhiều dịch vụ của Google được cài đặt trên trên các smartphone chạy hai hệ điều hành này đều lưu trữ dữ liệu vị trí của người dùng ngay cả khi các thiết lập riêng tư đã được cài đặt, trong đó dịch vụ định vị vệ tinh đã bị tắt.

Ứng dụng được chỉ ra ở đây là Google Maps, một ứng dụng bản đồ vốn rất nổi tiếng trên toàn thế giới bởi có thể nói đến 99% các dòng điện thoại thông minh đều được người dùng cài đặt và sử dụng ứng dụng này.

Thông thường, khi người dùng chạy Google Maps đều sẽ nhận được thông báo yêu cầu kích hoạt dịch vụ định vị trên máy. Nếu bạn đồng ý cho phép chúng ghi lại vị trí của bạn theo thời gian, Google Maps sẽ hiển thị lịch sử đó cho bạn trong “dòng thời gian” để vạch ra các chuyển động hàng ngày của bạn. Ngược lại, ứng dụng bản đồ trên sẽ không chạy. Nhưng thực tế lại chỉ ra rằng, điều đó không hoàn toàn đúng.

Như trên iPhone, khi tắt tính năng Location History, máy sẽ báo “các ứng dụng Google sẽ không lưu vị trí của bạn trong lịch sử”. Tuy nhiên chúng vẫn được lưu trong mục “Hoạt động của tôi”. Còn với Android, thông báo được đưa ra là “những địa điểm bạn tới sẽ không được lưu vào bản đồ vị trí đã đi qua”.

Theo nhà nghiên cứu bảo mật Gunes Acar của Princeton, bản đồ vẫn xác định chính xác nơi người dùng đã đi và lưu dữ liệu vào tài khoản Google ngay cả khi “Lịch sử Vị trí” đã tắt trên điện thoại. 

Phản hồi trước thông tin trên của các nhà nghiên cứu, Google cho rằng: "Có nhiều cách khác nhau mà Google sẽ sử dụng vị trí để cải thiện trải nghiệm người dùng, bao gồm: Location History, Web and App Activity, và thông qua các dịch vụ vị trí ngay trên thiết bị. Ví dụ như việc Google có thể lưu trữ ảnh chụp nhanh về vị trí của bạn khi bạn chỉ mở ứng dụng Maps. Cập nhật thời tiết hàng ngày tự động trên điện thoại Android xác định chính xác bạn đang ở đâu".

Trước vấn đề trên, các nhà nghiên cứu đưa ra khuyến cáo tới người dùng điện thoại thông minh. Để tắt hoàn toàn việc truy cập vị trí, người dùng cần vào phần Hoạt động web và ứng dụng (Web and App Activity), được Google đặt khá sâu trong cài đặt để tắt nó đi.

Đ.Trung
.
.
.