Đội hình những smartphone chụp ảnh đẹp nhất năm 2019

Chủ Nhật, 24/02/2019, 17:10
Những năm gần đây, cuộc đua giữa các hãng điện thoại trên thế giới không còn chỉ dừng lại ở sự ganh đua về cấu hình xử lý sức mạnh mà giờ đây còn là trận chiến gay cấn về sức mạnh của hệ thống camera trên điện thoại.


Năm 2019, cuộc đua về chất lượng hình ảnh camera trên những chiếc điện thoại thông minh lại được góp mặt thêm những chiến bình thiện chiến mới. Đầu tiên là bộ ba siêu phẩm Galaxy S10 đến từ tập đoàn công nghệ Hàn Quốc Samsung rồi tiếp đó là chiếc Mi 9 đến từ Xiaomi mang tới cho bảng xếp hạng camera smartphone nhiều hấp dẫn ganh đua. Và mới đây, chuyên trang đánh giá chất lượng hình ảnh DxOMark vừa công bố danh sách 10 smartphone chụp ảnh tốt nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại.

Tại vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng của DxOMark, không quá ngạc nhiên khi vẫn là cái tên Mate 20 Pro đến từ Huawei. Siêu phẩm 3 camera được hợp tác với thương hiệu nổi tiếng Leica mang đến cho chiếc smartphone Trung Quốc những đánh giá tuyệt vời nhất đối với hình ảnh chụp bằng camera điện thoại. Mate 20 Pro có điểm số 109 điểm.
Trong những năm gần đây, các dòng smartphone cao cấp nhất đến từ Huawei luôn chiếm ưu thế trong cuộc đua về chất lượng camera điện thoại. Đứng vị trí thứ hai của bảng xếp hạng DxOMark là chiếc P20 Pro với điểm số 109. Điểm khác biệt giữa P20 Pro với Mate 20 Pro không hẳn đến từ chất lượng hình ảnh bởi tất cả đã quá tốt mà khác biệt duy nhất đến từ việc Huawei sử dụng ống kính góc rộng cho Mate 20 Pro mang tới cho người dùng những trải nghiệm choáng ngợp.
Siêu phẩm mới ra mắt của Samsung, thuộc phân khúc cao cấp nhất Galaxy S10 Plus nằm ở vị trí thứ 3 của bảng xếp hạng với 109 điểm DxOMark
Đứng ở vị trí thứ 4 thực sự gây ra bất ngờ, Xiaomi Mi 9 đạt được tới 107 điểm DxOMark vượt qua cả những siêu phẩm đình đám như iPhone Xs Max của Apple. Sự thăng tiến này cho thấy Xiaomi đang dần hướng sự quan tâm của hãng này vào hệ thống camera khi mà trong nhiều năm qua, dù mang danh Flagship nhưng các smartphone của Xiaomi chưa hề tạo được chút danh tiếng nào.
Ra mắt từ năm 2018, siêu phẩm của Apple được đánh giá đã có nhưng bước nhảy vọt về chất lượng camera. Sự cải thiện về phần cứng nhờ vào các điểm ảnh lớn hơn của cảm biến, cho phép iPhone mới chụp được hình ảnh chi tiết hơn một chút so với các mẫu iPhone đời trước. Ống kính chính 12 MP trên iPhone XS Max có ra những khung hình rộng hơn khá nhiều so với iPhone X. Kích thước điểm ảnh lớn hơn cho phép máy thu được nhiều ánh sáng hơn. Điểm số trên DxOMark của iPhone Xs Max là 105 điểm.
HTC U12 Plus là một trong những chiếc flagship mới và mạnh mẽ nhất đến từ nhà sản xuất Đài Loan HTC. Về thông số, camera kép trên U12 Plus bao gồm một camera 12MP góc rộng với khẩu độ f/1.75 và một camera tele 16MP khẩu độ f/2.6 hỗ trợ chụp chân dung xóa phông. Cả 2 sẽ đều được tích hợp công nghệ chống rung quang học OIS và chống rung điện tử EIS. Hệ thống camera mang tới cho HTC U12 Plus 103 điểm DxOMark
Cùng có 103 điểm DxOMark nhưng Galaxy Note 9 của Samsung lại được đặt dưới chiếc U12 Plus của HTC. Công bằng mà nói, với hầu hết người dùng khi sử dụng chiếc Note 9 đều rất hài lòng với những thay đổi của camera trên chiếc smartphone này. Với điều kiện chụp ảnh đủ sáng và chế độ chụp là tự động thì camera Galaxy Note 9, các chi tiết trong ảnh cos độ nét cao, chi tiết thể hiện đầy đủ, kể cả những chi tiết nhỏ. Với điều kiện chụp ảnh thiếu sáng, camera Galaxy Note 9 chuyển sang sử dụng khẩu độ f/1.5 để thu được được nhiều ánh sáng hơn. Nhờ đó, chất lượng ảnh thu được rất ấn tượng với độ chi tiết và sắc nét cao, khả năng khử nhiễu so với Note 8 là tốt hơn rất nhiều. 
Xiaomi Mi MIX 3 được trang bị hệ thống camera 4 cảm biến, trong đó cụm camera chính sở hữu cảm biến Sony IMX363 12MP khẩu độ f/1.8, “ghép đôi” với cảm biến tele Samsung S5K3M3 12MP khẩu độ f/2.4, tích hợp lấy nét Dual Pixel và PDAF, chống rung quang học OIS, trí tuệ nhân tạo AI và đèn flash LED. Thêm vào đó, Xiaomi cải thiện trải nghiệm camera bằng cách thêm vào một số tính năng hỗ trợ AI như chế độ ban đêm (night mode). Đối với camera selfie, Mi MIX 3 trang bị cảm biến Sony IMX576 độ phân giải lên đến 24MP, đi kèm 1 cảm biến 2MP làm nhiệm vụ đo độ sâu trường ảnh, cũng tích hợp AI, đồng thời có thêm công nghệ Super Pixel để selfie tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Mi MIX 3 đạt điểm số DxOMark lên đến 103 điểm ngang với Galaxy Note 9 và HTC U12. 
Ra mắt cùng với P20 Pro nhưng dấu ấn về của chiếc P20 lại có phần mờ nhạt hơn khá nhiều. Trên Huawei P20 chỉ có 2 camera kép ở phía sau bao gồm một cảm biến 40 MP và một cảm biến đơn sắc 20 MP. Tuy ít hơn P20 Pro 1 camera nhưng trên thực tế, chất lượng ảnh từ P20 vẫn rất đáng gờm khi so sánh với các smartphone đình đám khác. Huawei P20 đạt 102 điểm DxOMark.
Năm 2018, Apple từng gây bất ngờ cho giới công nghệ khi vẫn quyết định chế tạo một chiếc smartphone với chỉ duy nhất 1 camera thay vì trào lưu camera kép, thậm chí là 3 camera. Những Apple đã thực sự khiến tất cả phải ngẫm nhìn lại sau đó khi số lượng không phải là tất cả. Chỉ một camera đơn thì thông số cảm biến của camera iPhone XR khá ấn tượng. Cảm biến này có độ phân giải 12MP khẩu độ f/1.8, hỗ trợ chống rung quang học OIS và 4 đèn flash LED. Camera này có khả năng quay video 4K ở 60 fps. Trong khi đó camera trước iPhone XR có thể chụp ảnh xóa phông với hệ thống TrueDepth, độ phân giải 7MP khẩu độ f/2.2 và quay video Full HD 60 fps. iPhone Xr đạt 101 điểm DxOMark.
N.C
.
.
.