Đài Loan cấm họp trực tuyến bằng ứng dụng Zoom

Thứ Ba, 07/04/2020, 20:14
Sau những cảnh báo bảo mật mà người dùng có thể gặp phải, chính quyền Đài Loan đã đưa ra lệnh cấm hoàn toàn đối với ứng dụng Zoom.

Cụ thể, Đài Loan đã ra lệnh cấm tất cả các cơ quan chính quyền không được phép sử dụng dịch vụ từ ứng dụng Zoom cho việc họp hành, hội nghị trực tuyến vì những lo ngại liên quan đến bảo mật dữ liệu từ ứng dụng này. Giải pháp thay thế được chính quyền Đài Loan hướng tới các ứng dụng nội địa hoặc dịch vụ đến từ  Google và Microsoft vốn cũng có những ứng dụng tương tự. 

Đài Loan cấm họp trực tuyến bằng ứng dụng Zoom

Chỉ mới trước đó, cơ quan quản lý Giáo dục thành phố New York (Mỹ) - DOE cũng đã đưa ra yêu cầu tất cả trường học tuyệt đối không sử dụng phần mềm Zoom vì những vấn đề liên quan đến an ninh và quyền riêng tư. 

Quyết định trên được đưa ra sau khi có quá nhiều báo cáo liên quan đến bảo mật và tin tặc đối với ứng dụng Zoom kể từ khi phần mềm này được sử dụng cho học sinh học trực tuyến tại nhà trong dịch bệnh COVID-19.

Bắt đầu bùng nổ mạnh với lượng người dùng tăng vọt kể từ khi dịch bệnh COVID-19 lan rộng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, ứng dụng Zoom cũng nhanh chóng bị điểm tên với hàng loạt vấn đề liên quan đến bảo mật và tin tặc.

Đầu tiên, phiên bản Zoom dành cho hệ điều hành trên iOS bị phát hiện đã tự tiện chuyển dữ liệu người dùng như các thông tin về kiểu máy, múi giờ, tỉnh/thành phố, nhà mạng, vị trí... cho Facebook, nhưng người dùng không hề được thông báo trước. 

Bê bối này khiến Zoom bị người tiêu dùng tại Mỹ khởi kiện. Đồng thời ngay sau đó, CEO của Zoom là Eric Yuan đã phải lên tiếng thừa nhận vấn đề lỗi bảo mật cũng như việc vi phạm quyền riêng tư và xin lỗi người dùng.

Tuy nhiên, vấn đề của Zoom còn trầm trọng hơn khi FBI cảnh báo ứng dụng họp trực tuyến này có quá nhiều lỗ hổng khiến tin tặc không khó khăn để tấn công, xâm nhập đưa các hình ảnh khiêu dâm và phát ngôn thù địch chen vào giữa nội dung học trực tuyến của học sinh. 

Thậm chí theo thông tin mới nhất, khoảng 15.000 video cuộc họp đã bị tin tặc lấy được từ Zoom và phát tán lên Internet. Các chuyên gia bảo mật Mỹ cho rằng, một trong số đó có sự nhúng tay của tin tặc làm gián điệp kinh doanh.

B.Châu (t/h)
.
.
.