Đà Nẵng ứng dụng thí điểm "trợ lý ảo" vào cung cấp thông tin dịch vụ công

Thứ Ba, 11/12/2018, 09:01
Ngày 7-12, Trung tâm Thông tin dịch vụ công thuộc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng tổ chức giới thiệu về Dự án xây dựng và ứng dụng thí điểm Chatbot trong cung cấp thông tin dịch vụ công trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Ứng dụng Chatbot (hay còn gọi là trợ lý ảo) với tên gọi Chatbot 1022, được hỗ trợ bằng hai ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh; hoạt động trên nền tảng mạng xã hội Facebook qua ứng dụng tin nhắn Facebook Messenger và được áp dụng thí điểm vào hoạt động của tổng đài 1022 (tại địa chỉ http://1022.vn) nhằm cung cấp, hướng dẫn thông tin tự động cho các tổ chức, công dân tại Đà Nẵng.

Chatbot 1022 có thể tương tác, nhận yêu cầu, hỗ trợ người dùng truy cập các thông tin liên quan đến dịch vụ công như: Hỏi đáp về thủ tục hành chính; tra cứu các dịch vụ công ích; thông tin về giao thông; y tế; an toàn thực phẩm; du lịch… Ngoài ra, ứng dụng này cũng có thể tiếp nhận yêu cầu và hướng dẫn người dân đăng ký hẹn giờ khám chữa bệnh, tiêm chủng, làm thủ tục hành chính mà không cần sự hỗ trợ của nhân viên tổng đài.

Người dùng có 5 cách để truy cập vào ứng dụng Chatbot như: Truy cập vào địa chỉ Cổng Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng tại http://1022.vn; qua Facebook Fanpage Tổng đài 1022 và chọn “gửi tin nhắn”; đường dẫn http://m.me/tongdai1022; quét mã QR hoặc quét mã Messenger.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng Trần Ngọc Thạch cho biết: Việc áp dụng Chatbot trong lĩnh vực thông tin dịch vụ công sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân và các tổ chức xã hội vì hiện nay, người sử dụng điện thoại thông minh và các ứng dụng qua Internet rất nhiều. 

Người dân sẽ cảm thấy thoải mái và tiện dụng hơn khi giao tiếp với chính quyền thông qua Chatbot. Với ứng dụng Chatbot 1022, thông tin được giải đáp tự động 24/7 và có thể phục vụ nhiều người cùng lúc, qua đó tiết kiệm thời gian tư vấn của Tổng đài dịch vụ công, bộ phận một cửa, góp phần thực hiện mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Nhà nước.

Theo ông Trần Ngọc Thạch, ứng dụng Chatbot 1022 sẽ tạo thêm một kênh tương tác mới giữa công dân và chính quyền thành phố. Đây cũng là một bước đi cần thiết trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh tại Đà Nẵng. 

Trong năm 2019, tổng đài 1022 Đà Nẵng sẽ tiếp tục cập nhật các bộ thủ tục hành chính để Chatbot hướng dẫn, giải đáp tự động cho tổ chức, người dân. Dự kiến, Chatbot 1022 còn được tích hợp lên hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng.

Trần Lê Lâm
.
.
.