Chiêm ngưỡng những mẫu Smartphone của người dân Triều Tiên

Thứ Bảy, 04/08/2018, 20:32
Xuất hiện lần đầu vào năm 2013, đến nay những dòng smartphone (điện thoại thông minh) đã không còn quá xa lạ với người dân Triều Tiên.


Chiếc smartphone có tên gọi Arirang, được đặt theo tên một ca khúc dân ca nổi tiếng ở Triều Tiên. Arirang được đưa giới thiệu ra công chúng lần đầu tiên vào năm 2013 với loạt ảnh về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un ghé thăm nhà máy sản xuất chiếc smartphone này được đăng tải.
Điện thoại Arirang gốc có màn hình 4.3 inch, chip dual-core Qualcomm Snapdragon S4 chạy ở tần số 1.2GHz, camera 8 megapixel, có khả năng vào “mạng kép” GSM và CDMA. Arirang gốc cũng có thiết kế loa âm thanh nổi 3D, và pin 1.900mAh.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un trong chuyến ghé thăm nhà máy sản  xuất smartphone của Triền Tiên
Pyongyang Touch, một mẫu smartphone khá là bí ẩn. Mẫu smartphone này được phát hành từ năm 2014. Không rõ mẫu smartphone này có các tính năng gì, nhưng nó có ba màu là hồng, xanh nước biển và màu trắng, theo NKNews cho biết.
Pyongyang Touch chạy phiên bản hệ điều hành Android đã được cải tiến đi nhằm “phù hợp với các mục đích sử dụng của người Triều Tiên”. Mẫu điện thoại này không gọi đi quốc tế được và cũng không kết nối internet. 
Một mẫu Smartphone mới ra gần đây của Triều Tiên với tên gọi Jindallae 3. Jindallae 3 được phát hành vào tháng 6-2017 do Tập đoàn Công nghệ Thông tin Triều Tiên sản xuất nội địa. Jindallae 3 có thiết kế được đánh giá khá đẹp và hợp xu thế hiện tại.
Arirang 171, được phát hành năm 2018 và là mẫu điện thoại Arirang thế hệ thứ 5 của Triều Tiên. Arirang 171 có màn hình 4.7 inch và chip MediaTek6797 với 10 lõi chạy ở tần số 2.6GHz. Arirang 171 có RAM 4GB, giống như các mẫu điện thoại cao cấp khác hiện nay, và bộ nhớ 32GB. Loại điện thoại này cũng có cảm ứng vân tay giúp người dùng mở máy và bảo mật.
Quảng cáo điện thoại Arirang 171 trên truyền hình Triều Tiên.
Phurun Hanul H-1 còn được gọi là Blue Sky do công ty Phurun Hanul Corporation sản xuất. Phurun Hanul H-1 được trang bị màn hình 5.5 inch, cảm biến vân tay ở mặt sau. Phurun Hanul H-1 tích hợp chip MediaTek MT6753 với 8 lõi chạy ở tần số 1.3 GHz, RAM 3GB, bộ nhớ 32 GB cùng viên pin có dung lượng "khủng" lên tới 6.000mAh.
Hầu hết các loại smartphone ở Triều Tiên không được kết nối internet. Thay vào đó, các mẫu điện thoại này kết nối với mạng nội bộ do nhà nước điều hành có tên là intranet.
Đ.Trung (T/hợp)
.
.
.