Cách mạng công nghiệp 4.0 rất cần những người có khả năng sáng tạo

Thứ Sáu, 26/05/2017, 07:55
Chương trình “Đối thoại hướng nghiệp: Hành trang cho cách mạng công nghiệp 4.0” do báo Sinh viên Việt Nam và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN phối hợp tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của các diễn giả là đại diện đến từ các Tập đoàn xuyên quốc gia và gần 1.000 sinh viên của các trường đại học lớn trên địa bàn Hà Nội. 


Thông qua hình thức đối thoại, các diễn giả của chương trình đã mang đến cho các bạn sinh viên những chia sẻ thú vị về việc sinh viên cần làm gì để tận dụng được các lợi thế và không bị gạt ra lề của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Trước lo ngại của sinh viên về việc cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ khiến cho các bạn khó kiếm việc làm hoặc bị gạt ra lề vì không kịp thích nghi, ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc Khu vực Đông Nam Á Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN cho biết: “Theo dõi thị trường Mỹ nhiều năm qua, tôi nhận thấy lo ngại  trên là có thật. Đơn cử như ở Mỹ, khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra, có một bộ phận dân chúng, người lao động đã bị gạt ra bên lề...

Điều này cho thấy, rõ ràng ở những nền kinh tế phát triển cao, họ cũng không thể tránh khỏi những sai lầm, khiến người lao động không thích nghi trước sự thay đổi chóng mặt của công nghệ. Chúng ta phải xác định, công nghệ là xu hướng không thể cưỡng lại được. Chúng ta cũng không có quyền lựa chọn mà bắt buộc phải thích nghi. Vấn đề đặt ra là thích nghi như thế nào?”

Cũng theo chia sẻ của ông Thành, đúng là trong cuộc cách mạng này, nhiều công việc sẽ biến mất do robot thay thế, nhiều người sẽ phải ra đường nhưng cũng sẽ có thêm những công việc mới...  Cơ hội sẽ là không thiếu, vấn đề là các cá nhân phải động não, phải có tư duy mới.

Còn ở góc độ cơ quan quản lý, cũng cần phải có cách thức chuyển đổi để giảm bớt đau đớn cho một bộ phận người lao động.  Hiện nay, các chính phủ vẫn đang tìm cách để thích nghi. Và đối với mỗi cá nhân thích nghi với sự phát triển này rất đa dạng. Trong đó, việc bắt kịp xu hướng của thị trường sẽ tạo cơ hội cho những người chưa có việc làm hoặc thất nghiệp.

Hiện nay, xu hướng tự khởi nghiệp đang được nhiều sinh viên lựa chọn và theo các chuyên gia, đây hứa hẹn sẽ là xu hướng phổ biến tại Việt Nam khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đến rất gần. Chia sẻ thêm với các bạn sinh viên về kinh nghiệm để khởi nghiệp thành công, ông Vũ Tú Thành cho rằng: Hiện nay các trường đại học ở Việt Nam cũng đã xây dựng những mô hình ươm tạo khởi nghiệp cho sinh viên như Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia... Tuy nhiên, làm thế nào để bài bản hơn, đạt chất lượng cao hơn để khi ra trường, sinh viên có thể khởi nghiệp được luôn thì chúng ta còn nhiều việc làm nhiều hơn nữa.

Để các dự án khởi nghiệp dễ thành công, ngoài khả năng nhìn ra nhu cầu thị trường của sinh viên, ở góc độ của nhà trường, các trường cần phải nhạy bén nhìn ra nhu cầu kinh doanh và kết nối được với các nguồn lực, tận dụng được cơ sở vật chất, kiến thức của nhà trường.

Có thể dùng uy tín của nhà trường để góp phần vào các mô hình ươm tạo, để giúp các sinh viên được ươm tạo có được nền tảng cạnh tranh nhất định so với các đối thủ ngoài thị trường. Ở góc độ quản lý nhà nước, cần có chương trình khởi nghiệp và hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp nhằm tạo lập một hệ sinh thái khởi nghiệp thuận lợi cho người trẻ.

Huyền Thanh
.
.
.