Thách thức khôn lường về an ninh mạng từ Cách mạng công nghiệp 4.0

Thứ Ba, 04/04/2017, 15:20
Trong khi nguy cơ an ninh mạng ngày càng diễn biến phức tạp và tinh vi nhưng người dùng Việt vẫn chưa có ý thức và kiến thức đầy đủ để có thể tự bảo vệ mình. Điều này rất nguy hiểm bởi tất cả các giải pháp an ninh bảo mật tiên tiến sẽ chẳng phát huy được công dụng khi mà ý thức của người dùng vẫn lơ là...

Ngày 4-4, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo - Triển lãm Quốc gia về An ninh bảo mật 2017 (Security World 2017) với chủ đề “Bảo đảm an ninh mạng, an ninh thông tin trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.

Sự kiện do Cục An ninh mạng, Cục An toàn thông tin phối hợp cùng Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG Việt Nam) tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ Công an và sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Cơ yếu Chính phủ.

Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã tới dự và phát biểu khai mạc tại hội thảo. Cùng dự hội thảo còn có đại diện các Bộ, ban ngành Trung ương và các chuyên gia hàng đầu về an ninh bảo mật trong nước và quốc tế.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam và các đại biểu tham dự hội thảo.

Trải qua 11 kỳ tổ chức liên tiếp tại Việt Nam từ năm 2007, Hội thảo-Triển lãm Quốc gia về An ninh Bảo mật (Security World) đã trở thành diễn đàn quốc gia lớn và uy tín nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực an ninh thông tin. Hội thảo- Triển lãm là nơi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và đề xuất những giải pháp tiên tiến về an ninh bảo mật.

Với chủ đề chính “Bảo đảm an ninh mạng, an ninh thông tin trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4”, hội thảo hướng đến mục tiêu giúp các doanh nghiệp, tổ chức nắm bắt và đánh giá được các hiểm họa an ninh mạng hiện nay, cũng như đề xuất các phương án giúp các tổ chức ứng phó kịp thời trước sự phát triển nhanh chóng của các nguy cơ bảo mật và đảm bảo tuân thủ các quy định an ninh bảo mật mới.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam phát biểu khai mạc hội thảo.

Theo báo cáo tổng quan về tình hình an ninh mạng của Cục An ninh mạng, Bộ Công an, hoạt động tấn công mạng vào các cơ sở hạ tầng thông tin trọng yếu ngày càng gia tăng về quy mô và tính chất nguy hiểm. Mỗi năm, có hàng nghìn trang mạng bị tấn công, chỉnh sửa, chèn nội dung, cài mã độc, trong đó có hàng trăm tên miền .gov.vn của các cơ quan nhà nước.

Riêng năm 2016, có tới gần 7.000 trang, cổng thông tin điện tử của cả nước bị tấn công. Nhiều thiết bị kết nối Internet tồn tại trong lỗ hổng bảo mật dẫn đến nguy cơ tin tặc khai thác, chiếm đoạt sử dụng làm bàn đạp cho các cuộc tấn công mạng trên thế giới.

Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng trình bày báo cáo tổng quan về tình hình an ninh mạng tại hội thảo.

Đặc biệt, hệ thống thông tin trọng yếu, nhất là hàng không, ngân hàng, viễn thông có nguy cơ bị phá hoại nghiêm trọng bởi các cuộc tấn công mạng, điển hình là vụ tấn công mạng vào ngành hàng không Việt Nam năm 2016.

Cùng với đó, tội phạm sử dụng máy tính xảy ra trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, gia tăng cả về số vụ, tính chất, mức độ nghiêm trọng. Các hành vi tấn công mạng, trộm cắp thông tin thẻ tín dụng, chiếm đoạt tài sản thông qua các hoạt động thương mại điện tử, sử dụng dịch vụ internet, viễn thông, mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày càng diễn biến phức tạp. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin chưa đáp ứng yêu cầu bảo mật thiết yếu làm gia tăng nguy cơ bị tấn công mạng...

Thống kê của Cục cảnh sát phòng chống tội phạm và công nghệ cao, Bộ Công an cũng cho thấy: Tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao xâm phạm an ninh, an toàn mạng Internet đang có nhiều diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn. Đối tượng phạm tội trong nước cấu kết với tội phạm nước ngoài tạo thành các đường dây, tổ chức tội phạm xuyên quốc gia và xâm phạm hầu hết các lĩnh vực trong xã hội. Trong lĩnh vực an ninh, an toàn mạng hiện nay có tình trạng hệ thống cơ sở dữ liệu quan trọng bị tấn công lấy cắp diễn ra phức tạp.

Năm 2016, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao đã làm rõ nhiều vụ việc, phát hiện nhiều đối tượng tấn công chiếm quyền điều khiển  máy tính, đánh cắp nhiều dữ liệu quan trọng của các doanh nghiệp, cơ quan viễn thông, điện lực, ngân hàng, báo điện tử trong và ngoài nước....

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là trong khi nguy cơ an ninh mạng ngày càng diễn biến phức tạp và tinh vi nhưng người dùng Việt vẫn chưa có ý thức và kiến thức đầy đủ để có thể tự bảo vệ mình. Điều này rất nguy hiểm bởi tất cả các giải pháp an ninh bảo mật tiên tiến sẽ chẳng phát huy được công dụng khi mà ý thức của người dùng vẫn lơ là...

Phát biểu tại hội thảo, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an nhận định cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với sự phát triển mạnh mẽ về khoa học công nghệ được dự báo sẽ tạo ra những cơ hội lớn cho Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tự động hoá các quy trình kinh doanh, tăng cường khả năng kết nối qua các thiết bị di động và tiếp cận với cơ sở dữ liệu lớn, đồng thời những tính năng xử lý thông tin sẽ được nhân lên bởi những đột phá công nghệ trên nhiều lĩnh vực.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích và cơ hội, cuộc cách mạng này cũng đang đặt ra cho Việt Nam những hiểm họa khôn lường về an ninh mạng, an ninh thông tin, đặc biệt trong bối cảnh mà các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam nhấn mạnh, thời gian qua tội phạm sử dụng công nghệ ngày càng trở nên nghiêm trọng. Thực tế này đã đặt vấn đề phòng chống tấn công mạng, chống  khủng bố mạng trở thành nhiệm vụ bảo vệ an ninh cấp thiết của mọi quốc gia. Với đặc tính không gian biên giới, không gian mạng có phạm vi ảnh hưởng toàn cầu và tác động đến toàn thế giới.

Những nguy cơ từ không gian mạng gia tăng tỷ lệ thuận với sự phát triển và ứng dụng CNTT vào trong đời sống xã hội. Vì vậy, đảm bảo an ninh mạng đòi hỏi phải có giải pháp tổng thể từ việc ban hành, thực thi chính sách, pháp luật của cơ quan quản lý nhà nước; sự sáng tạo, tự chủ trong sản xuất, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trên không gian mạng đảm bảo an toàn, an ninh của doanh nghiệp đến ý thức tham gia xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh của mỗi người dân.

Đặc biệt, để đối phó hiệu quả với các nguy cơ, thách thức từ không gian mạng, đòi hỏi phải có sự hợp tác toàn cầu xây dựng một không gian mạng lành mạnh; trong đó mỗi quốc gia phải nỗ lực để tự bảo vệ mình, đồng thời tham gia tích cực, có trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế để đối phó  với những hiểm họa chung của nhân loại.

Huyền Thanh
.
.