CEO Facebook ra điều trần trước Quốc hội Mỹ vì tiền ảo Libra

Thứ Năm, 24/10/2019, 13:26
Vị CEO của Facebook Mark Zukerberg đã có buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ hôm 23-10 để đối chất và trả lời hàng loạt câu hỏi liên quan đến dự án tiền ảo nhiều tranh cãi Libra.


Cụ thể, phiên điều trần đối với CEO Facebook Mark Zukerberg được diễn ra ở Ủy ban Dịch vụ Tài chính và Nhà tại Hạ viện với vô số những câu hỏi, chất vấn được các nhà lập pháp đặt ra đối với người đứng đầu mạng xã hội Facebook liên quan đến dự án tiền kỹ thuật số (tiền ảo) Libra.

Cuộc điều trần này nhằm giúp các nhà chức trách không chỉ tại Mỹ mà còn của nhiều quốc gia khác có được đánh giá hoàn chỉnh nhất về tính pháp lý cũng như mọi tác động về tài chính, tiền tệ mà đồng tiền ảo Libra có thể tạo ra khi chính thức được phát hành.

CEO Facebook ra điều trần trước Quốc hội Mỹ vì tiền ảo Libra.

Đối diện trước các nhà lập pháp, CEO Mark Zukerberg thừa nhận dự án tiền ảo Libra thực sự rất mạo hiểm. Tuy nhiên, ông chủ Facebook cũng tìm cách trấn an các nhà lập pháp với lời hứa hẹn về một tương lại tiền ảo Libra sẽ trở thành một hệ thống tài chính mang lại nhiều lợi ích cho người nghèo. 

Mark Zukerberg cũng thêm một lần nữa khẳng định, tiền ảo Libra được tạo ra không nhằm vào việc thay thế hệ thống tiền tệ chính thức hiện này của các quốc gia mà chỉ phục vụ mục đích duy nhất liên quan đến thanh toán trực tuyến.

Trước câu hỏi chấn vấn của các nhà lập pháp về khả năng Hiệp hội Libra vẫn quyết tâm phát hành chính thức tiền ảo Libra bất chấp việc chính phủ Mỹ không đồng ý, ông chủ Facebook cho biết sẵn sàng rút mạng xã hội này khỏi Hiệp hội Libra nếu điều đó xảy ra.

Được biết, thời điểm ban đầu khi dự án được Facebook công bố, Hiệp hội Libra có tổng cộng 28 thành viên. Tuy nhiên, quãng thời gian sau đó, hàng loạt thành viên vốn là những tên tuổi lớn như PayPal, Visa, Mastercard, Stripe, eBay, Mercado Pago và Booking Holdings đều lần lượt rời bỏ hiệp hội.

Một ngày trước khi ra điều trần trước Quốc hội Mỹ, ông chủ Facebook Mark Zukerberg khẳng định mạng xã hội này sẽ trì hoãn kế hoạch giới thiệu Libra cho đến khi tất cả những lo lắng của chính phủ Mỹ đối với dự án này được giải đáp hoàn toàn. 

Trước đó, ngày 19-6, Facebook bất ngờ tiết lộ dự án đồng tiền ảo Libra dựa trên nền tảng công nghệ Blockchain, và sẽ chính thức đưa ra thị trường vào năm 2020. Việc ra mắt đồng tiền ảo được cho là sẽ thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt, công ty mong muốn người dùng có thể chuyển tiền cho nhau giống như việc nhắn tin hay gửi một tấm ảnh qua Facebook.

Người dùng có thể sử dụng Libra thông qua ví điện tử Calibra dưới dạng ứng dụng trên iPhone/Android hoặc có thể tích hợp vào các ứng dụng như WhatsApp hay Messenger.

Ngay sau khi dự án tiền ảo được công bố, người đứng đầu dự án Libra - David Marcus đã phải ra điều trần trước các cơ quan của Quốc hội Mỹ chỉ 1 tháng sau đó.

Tài liệu được ông Marcus đưa ra tại buổi điều trần vào thời điểm đó đều nói Facebook không có ý định dùng Libra để cạnh tranh với đồng tiền của các quốc gia hay can thiệp vào chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương.Ông Marcus cho biết Facebook sẽ không thu thập dữ liệu từ những giao dịch Libra mà không được sự cho phép từ người dùng.

Tuy nhiên, cuộc điều trần khi đó không thực sự thuyết phục được các nhà lập pháp, nghị sĩ Mỹ vốn luôn giữ tâm lý do xét, lo ngại mọi vấn đề liên quan đến Facebook.

N.Công (t/h)
.
.
.