Bị chỉ trích, facebook buộc phải dừng tự động nhận diện khuôn mặt

Thứ Tư, 04/09/2019, 13:56
Vướng vào kiện tụng sau khi tung ra tính năng tự động nhận diện khuôn mặt, facebook buộc phải thay đổi quyền hạn đối với tính năng này.


Theo đó, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã đưa vào một số thay đổi liên quan đến cài đặt quyền riêng tư cho tính năng Nhận diện khuôn mặt đối với tất cả người dùng trên thế giới. 

Tùy chọn kích hoạt hoặc không đối với tính năng nhận diện khuôn mặt.

Trong đó, thay vì việc mặc định kích hoạt như trước đó, tính năng nhận diện khuôn mặt sẽ được cung cấp cho người dùng với tùy chọn đồng ý hoặc từ chối tùy theo nhu cầu. Ngoài ra, tính năng khác có liên quan đến nhận diện khuôn mặt là Tag Suggestions (Gợi ý thẻ tab) sẽ bị ngừng hoạt động.

Nếu người dùng kích hoạt hoạt tính năng này, facebook sẽ thông báo nếu ai đó tải lên ảnh của bạn, ngay cả khi bạn không bị gắn thẻ. Người dùng có thể tự gắn thẻ, gỡ thẻ hoặc report nếu muốn xóa bức ảnh đó. 

Trong trường hợp ngược lại, nếu người dùng từ chối kích hoạt nhận diện khuôn mặt, facebook vẫn sẽ đưa tới người dùng thông báo về gợi ý bật hoặc tắt tính năng thông qua News Feed. facebook cho biết người dùng mới cũng sẽ bị tắt nhận diện khuôn mặt theo mặc định, tùy chọn sẽ có sẵn trong menu cài đặt.

Ngoài ra, bạn bè vẫn có thể gắn thẻ bạn bằng cách thủ công, thay vì được đề xuất tự động dựa trên việc nhận diện khuôn mặt như trước. 

Việc facebook phải đưa ra tùy chọn trên được cho là bởi thời gian vừa qua bị không ít người dùng cáo buộc, kiện mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã vi phạm Đạo luật bảo mật thông tin sinh trắc học và cho rằng mạng xã hội này thu thập và lưu trữ dữ liệu sinh trắc học bất hợp pháp của hàng triệu người dùng mà không có sự đồng ý của họ.

Được biết, ngoài facebook, tính năng nhận diện khuôn mặt vốn khá phổ biến và được cả Twitter, Google Photo sử dụng.

N.C (t/h)
.
.
.