Bài viết riêng tư của người dùng bị nhân viên của Facebook dòm ngó

Thứ Ba, 07/05/2019, 17:26
Hàng triệu hình ảnh, những dòng trạng thái cùng nhiều thông tin bài viết của người dùng đã bị nhân viên của Facebook dòm ngó là không hề hay biết.


Thông tin tiết lộ mới đây trên truyền thông quốc tế thêm một lần nữa khiến người dùng mạng xã hội lớn nhất thế giới nghi ngờ về những tuyên bố đảm bảo quyền riêng tư dữ liệu cá nhân người dùng mà Facebook liên tục nhấn mạnh trong thời gian qua.

Cụ thể, thông tin đăng tải trên Reuters cho biết, trong suốt nhiều năm, từ năm 2014 đến nay, một nhóm khoảng 260 nhân viên của Facebook tại thị trường Ấn Độ hàng ngày thực hiện công việc truy cập vào mọi dữ liệu của người dùng như hình ảnh, những dòng trạng thái và rất nhiều nội dung khác được người dùng đăng tải để chọn lọc, phân loại thông tin. 

Nhóm nhân viên này thực hiện công việc theo 5 tiêu chí như: Cái gì thể hiện trong bài viết (bản thân, tòa nhà, công trình, thức ăn, thú vật, người lớn, thiếu niên, tự nhiên); Bài đăng nhân dịp gì (nơi chốn/hoạt động hàng ngày, sự kiện tiêu cực/tích cực quan trọng trong đời); Có yếu tố thái quá không (suy nghĩ, ý kiến, cảm giác); Vì sao tác giả đăng bài này (lên kế hoạch, cập nhật cuộc sống của người khác cho mọi người, giải trí, truyền cảm hứng, chia sẻ thứ gì đó về tôn giáo); Bối cảnh của bài viết (nhà, công ty, trường học, sự kiện thể thao, ngoài trời, giao thông).

Tất cả những dữ liệu được lọc ra từ thông tin của người dùng theo 5 tiêu chí trên sau đó sẽ được Facebook sử dụng cho mục đích đánh giá sự thay đổi trong cách người dùng sử dụng dịch vụ của mạng xã hội này. Từ đó, Facebook có thể nghiên cứu và đưa ra những tính năng mới phù hợp nhằm tăng lượng tương tác, sử dụng và doanh thu từ quảng cáo.

Điều đáng nói, mọi hoạt động trên của nhóm nhân viên này dù theo yêu cầu công việc của Facebook nhưng thực tế, người dùng hoàn toàn không hề biết thông tin mình bị truy cập. Tất cả chỉ bị phơi bày khi nhiều nhân viên đến từ công ty Wipro Ltd tiết lộ.

Phản hồi sau những thông tin trên, đại diện của Facebook thừa nhận có những hoạt động trên đối với thông tin người dùng. Và nhóm nhân viên trên tại Wipro chỉ là một phần rất nhỏ trong khoảng 200 dự án dán nhãn mà Facebook đang triển khai với hàng ngàn nhân viên trên toàn cầu. 

B.C
.
.
.