Apple lên tiếng trước nghi án thu thập dữ liệu người dùng

Chủ Nhật, 08/12/2019, 18:02
Sau tiết lộ được đưa ra bởi nhà báo Brian Krebs, Apple đã có phản hồi trước việc những chiếc iPhone bị nghi ngờ thu thập dữ liệu vị trí người dùng cho dù người dùng đã tắt dịch vụ định vị (GPS).


Theo đó, thông qua chuyên trang công nghệ TechCrunch, Apple đưa ra lý giải cho vấn đề trên với lời giải thích cho biết rằng đây thực tế là công nghệ siêu băng rộng mới mà "Nhà táo" vừa đưa vào sử dụng.

Cụ thể, lý giải của Apple về công nghệ siêu băng rộng là tính năng mới giúp điện thoại “nhận thức không gian”, cho phép chúng định vị các thiết bị khác có cùng công nghệ. 

Biểu tượng GPS hiển thị trên thanh trạng thái.

Theo Apple, công nghệ mới này tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, nó sẽ bị tắt khi sử dụng ở một số địa điểm nhất định. Chính vì thế, iPhone sẽ tự động kiểm tra xem nó có nằm trong địa điểm đó không. Điều này giải thích vì sao mũi tên định vị đôi lúc hiển thị trên màn hình iPhone. Apple nói rằng hành động này chỉ được thực hiện hoàn toàn trên thiết bị, không thu thập dữ liệu vị trí người dùng.

Thực tế, dòng iPhone 11 mới ra cũng là dòng smartphone đầu tiên được Apple tích hợp tính năng này.

Ngoài việc lên tiếng giải thích về nghi vấn trên, Apple cũng cho biết sẽ tiến hành cập nhật iOS để cho phép người dùng quyền tắt bỏ hoặc kích hoạt tính năng trên.

Trước đó, nhà báo công nghệ Brian Krebs đưa ra nghi vấn liên quan đến vấn đề bảo mật dữ liệu của người dùng khi sử dụng smartphone iPhone của Apple.

Theo thông tin của nhà báo Brian Krebs, trong quá trình sử dụng smartphone mà cụ thể là chiếc iPhone 11 Pro, ông phát hiện ra dịch vụ định vị (GPS) của máy dường như không thực sự được tắt đi cho dù ông đã tắt quyền truy cập của một số ứng dụng và dịch vụ hệ thống trong cài đặt. 

Bằng chứng cho sự nghi vấn của Brian Krebs đó là biểu tượng GPS sau khi được tắt trong cài đặt vẫn xuất hiện trên thanh trạng thái của máy. Điều này khiến Brian Krebs đặt ra nghi vấn về khả năng Apple vẫn có thể thu thập, theo dõi dữ liệu vị trí của người dùng.

B.Châu (t/h)
.
.
.