Apple bị cáo buộc dùng Siri nghe lén người dùng

Chủ Nhật, 28/07/2019, 18:41
Apple đang cho thấy lời nói và hành động thực tế hoàn toàn trái ngược nhau. Luôn tuyên bố tôn trọng quyền riêng tư người dùng nhưng giờ đây chính Apple lại vướng vào cáo buộc dùng Siri để nghé lén.


Dù tất cả các hãng công nghệ luôn lên tiếng cho biết sẽ tôn trọng quyền riêng tư của người dùng nhưng thực tế không bao giờ như "lời hứa" và lần này Apple được xướng tên khi bị tố cáo nghe lén người dùng.

Theo cáo buộc được đưa ra, Apple đã thuê nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới để làm nhiệm vụ nghe các đoạn hội thoại của người dùng được ghi âm bởi Siri. Thông qua những nội dung được ghi âm bởi Siri, các nhà nghiên cứu sẽ đánh giá chất lượng của trợ lý ảo Siri nhằm cải thiện chất lượng hoạt động. 

Tuy nhiên, vấn đề xảy ra khi một trong số các nhà nghiên cứu đã tiết lộ rằng các bản thu âm được ghi bởi Siri có chứa nhiều thông tin riêng tư như các nội dung về sức khỏe, công việc và thậm chí cả những nội dung nhạy cảm liên quan đến cuộc sống vợ chồng của nhiều người dùng. Cùng với đó,  các đoạn ghi âm cũng cung cấp vị trí, thông tin liên lạc và dữ liệu ứng dụng.

Một số nhận định được đưa ra bởi các nhà nghiên cứu cho rằng, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này phần nhiều đến từ việc trợ lý ảo Siri bị kích hoạt một cách ngẫu nhiên, trong đó bị nhiều nhất là Apple Watch và HomePod và không loại trừ khả năng Siri có thể ghi âm những đoạn thông tin tương đối dài.

Trong phản hồi đầu tiên, Apple vẫn nêu lên rằng sẽ bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Các bản ghi được từ Siri sẽ được Apple chọn ngẫu nhiên để đem đi phân tích và chưa chiếm 1% các câu hỏi hàng ngày của trợ lý ảo này. Các bản ghi được cho là chỉ dài vài giây và không ghi rõ tên người dùng hay Apple ID.

N.C (t/h)
.
.
.